บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : รายงานการพัฒนาคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง และการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางสาวสุภาพร ชารี
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการใช้คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเอี่ยมสุรีย์(อนุบาล เมืองสมุทรปราการ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) 1 ห้องเรียน เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 24 คน จากทั้งหมด 4 ห้องเรียน เด็ก 99 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเสริมด้วยคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 64 แผน เป็นคำคล้องจองจำนวน 32 บท และภาพจำนวน 32 ภาพ และแบบประเมินทักษะการฟังและการพูด
ผลการศึกษาพบว่า :
1. คะแนนทักษะการฟังของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อแยกวิเคราะห์รายด้าน พบว่าทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการจำแนกเสียง ด้านการฟังเรื่องราว และด้านการปฏิบัติตามคำสั่ง เด็กมีทักษะการฟังหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน
2. คะแนนทักษะการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อแยกวิเคราะห์รายด้าน ปรากฏว่าทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการพูดคำศัพท์ ด้านการพูดแต่งประโยคปากเปล่า และด้านการพูดสื่อสาร เด็กมีทักษะการพูดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 นี้ สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดให้แก่เด็กได้