ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมความร่วมมือโดยใช้กิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบกลุ่มของ นักเรียนชั้นอนุบาล ๒ โรงเรียนบ้านลากอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษายะลา เขต ๒
ผู้ศึกษา นางฮามีด๊ะ การะมีแน
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านลากอ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๒
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาพฤติกรรมความร่วมมือจากการได้รับประสบการณ์กิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบกลุ่ม ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๒ โรงเรียนบ้านลากอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๒ ๒) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความร่วมมือก่อนและหลังได้รับประสบการณ์จากการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบกลุ่ม ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๒ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับประสบการณ์จากการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบกลุ่ม ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๒ ประชากรที่ใช้ในการดำเนินการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล ๒ โรงเรียนบ้านลากอ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๒๔ คน ที่ผู้รายงานเป็นครูผู้สอนและครูประจำชั้น ใช้แบบแผน การศึกษาโดยยึดแบบกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ๑) คู่มือการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบกลุ่ม ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๒ ๒) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบกลุ่ม ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๒ จำนวน ๒๔ แผน ๓) แบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือของเด็กปฐมวัย ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๒ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับประสบการณ์จากการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบกลุ่ม ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๒ จำนวน ๕ ข้อ เริ่มดำเนินการศึกษาเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ ๘ มกราคม 2561 ถึงวันที่ ๒ มีนาคม 2561 ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมวันละ 45 นาที ในช่วงเวลา 10.15 น. 11.00 น. ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑) ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมความร่วมมือก่อนและระหว่างการได้รับประสบการณ์จาก การจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบกลุ่ม ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๒ ก่อนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบกลุ่ม คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.๒๙ และในระหว่างการจัดประสบการณ์ในแต่ละสัปดาห์ มีคะแนนเฉลี่ยเป็น 6.26, 6.60, 7.19, 7.39, 8.34, 8.85, 8.93 และ 9.00 ตามลำดับ แสดงว่า ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ ๘ คะแนนเฉลี่ยรวมเพิ่มขึ้นตลอดเวลาของช่วงการดำเนินการศึกษา
๒) พฤติกรรมความร่วมมือของนักเรียนชั้นอนุบาล ๒ โรงเรียนบ้านลากอ หลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบกลุ่ม สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนการจัดประสบการณ์เท่ากับ 4.29 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.68 และค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับ 9.00 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.00 โดยมีค่าเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์เท่ากับ 4.71 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า
ด้านความร่วมมือในการปฏิบัติตามข้อตกลง หลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบกลุ่มสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยมีค่าเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์เท่ากับ 4.82
ด้านความร่วมมือในการใช้ทักษะมือและแขน หลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบกลุ่ม สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยมีค่าเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์เท่ากับ 5.58
ด้านความร่วมมือในการร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน หลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบกลุ่ม สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยมีค่าเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์เท่ากับ 3.74
๓) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับประสบการณ์จากการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบกลุ่ม ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๒ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.86 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.27
ข้อเสนอแนะ
๑) ในการส่งเสริมพฤติกรรมความร่วมมือของเด็กปฐมวัยโดยการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบกลุ่ม ควรมีการยืดหยุ่นระยะเวลาและให้เวลาในการปรับตัวของเด็กที่ต้องทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่ควรมีการบังคับให้ทำตามคำสั่งอย่างเดียว และไม่ควรเน้นที่ความสำเร็จของการทำกิจกรรมเสมอไป
๒) ในการส่งเสริมพฤติกรรมความร่วมมือ ในขั้นการวางแผนการจัดกิจกรรม ให้เด็กได้คิดวางแผน และควรใช้เทคนิคการพูดที่กระตุ้นให้เด็กเกิดการวางแผนร่วมกัน ส่งเสริมพฤติกรรมความร่วมมือ การช่วยเหลือ และมีความรับผิดชอบ เพราะพฤติกรรมการแสดงออกของครูมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากในการเป็นแบบอย่างที่ดี ครูควรใช้คำพูดที่สุภาพ นุ่มนวล เป็นกัลยาณมิตรกับเด็ก ให้ความรัก กำลังใจ ชมเชย เมื่อเด็กแสดงพฤติกรรมความร่วมมือที่เหมาะสม เด็กจะได้มีความรู้สึกอบอุ่น และมีความสุขในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
๓) ควรมีการสังเกตตลอดเวลาของช่วงการศึกษาทดลอง และควรเปิดโอกาสให้เด็กมีการสับเปลี่ยนกลุ่มได้ทุกสัปดาห์