ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะเรื่อง เพลงรำวงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวมณีกานต์ ภุชงค์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครู ชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
สุรินทร์เขต 33
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรามวิทยารัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ เขต 33 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน โดยชุดฝึกทักษะ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ เขต 33 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) ชุดฝึกทักษะทักษะ เรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน จำนวน 12 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เพลงรำวงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ปีการศึกษา 2560 เป็นแบบ ทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อมีค่าความเชื่อมั่น 0.77 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20-0.61 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง เพลงรำวงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 ข้อ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean :) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการหาค่า t (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) คิดเป็นร้อยละ 92.50 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) คิดเป็นร้อยละ 92.50 ชุดฝึกทักษะเรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จึงมีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.50/96.51 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้ชุดฝึกทักษะเรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.50 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 46.25 และจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 38.60 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 96.51 แสดงว่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 96.51 แสดงว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เพลงรำวงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6427 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.27
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ที่เรียนโดยชุดฝึกทักษะเรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 ซึ่งอยู่ในระดับมาก