ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางกัญญาภัทร คูณสุวรรณ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ จำนวนนักเรียน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.62/81.43 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.59, S.D. = 0.49)