ชื่อเรื่องที่ศึกษา การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุนันทา ปิติทโน
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเหลื่อมพิทยาสรรพ์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเหลื่อมพิทยาสรรพ์ อำเภอบ้านเหลื่อม จังหวัดนครราชสีมา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน ทั้งหมด 35 คน ได้มาโดยโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก(p) ระหว่าง 0.27 0.64 และค่าอำนาจจำแนก(r) ระหว่าง 0.27 0.73 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.76 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์และใช้การทดสอบค่าที (t-test for dependent samples) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยเท่ากับ 86.24/83.81 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการวิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์
เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7352 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้า ในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 73.52
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวม( ) เท่ากับ 4.78 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.43