ผู้ศึกษา นางสาวพรพรรณ มาลากุล ณ อยุธยา
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปชุดพุทธศาสนากับการดำเนินชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดพระพุทธศาสนากับการดำเนินชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พระพุทธศาสนากับการดำเนินชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พุทธศาสนากับการดำเนินชีวิต กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบุยายใบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พระพุทธศาสนากับการดำเนินชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
ชุด พุทธศาสนากับการดำเนินชีวิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานของคะแนน และค่า t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พระพุทธศาสนากับการดำเนินชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.91/82.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
ชุด พุทธศาสนากับการดำเนินชีวิต อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป จากการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พุทธศาสนากับการดำเนินชีวิต มีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนของครู ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน มีปฏิสัมพันธ์และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยมีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำปรึกษาในการเรียนรู้และการทำกิจกรรมต่างๆ ทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น