บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทีเอไอ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 22 แผน (2) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทีเอไอ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทีเอไอ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น (4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพุทไธสง ตำบลพุทไธสง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 12 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้น 361 คน และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนพุทไธสง ตำบลพุทไธสง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 42 คน ที่ได้รับการเลือกแบบเจาะจง การวิจัยนี้ใช้รูปแบบการวิจัยแบบหนึ่งกลุ่มวัดก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทีเอไอ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ และแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ ผลการวิจัย พบว่า
(1) การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทีเอไอ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ทั้ง 7 เล่ม ดังนี้
เล่มที่ 1 สมบัติของรูปสามเหลี่ยมคล้ายและทฤษฎีบทปีทาโกรัส มีค่า E1/E2 เท่ากับ 86.52/80.00
เล่มที่ 2 อัตราส่วนตรีโกณมิติ มีค่า E1/E2 เท่ากับ 87.05/83.10
เล่มที่ 3 อัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม , และ มีค่า E1/E2 เท่ากับ 75.72/81.67
เล่มที่ 4 การหาค่าของอัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม ถึง โดยใช้ตาราง มีค่า E1/E2 เท่ากับ 75.72/81.67
เล่มที่ 5 การหาค่าของอัตราส่วนตรีโกณมิติจากความสัมพันธ์ของด้าน และความสัมพันธ์ของมุม มีค่า E1/E2 เท่ากับ 79.40/82.38
เล่มที่ 6 ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนตรีโกณมิติ มีค่า E1/E2 เท่ากับ 75.54/84.05
เล่มที่ 7 การประยุกต์ของอัตราส่วนตรีโกณมิติ มีค่า E1/E2 เท่ากับ 83.74/82.38
(2) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทีเอไอ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.48
(3) การทดสอบความแตกต่างระหว่างการเฉลี่ยของคะแนนจากการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ และคะแนนจากการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียนของแบบฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้นแต่ละเล่ม พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนมีคะแนนมากกว่าคะแนนสอบก่อนเรียนและมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05