ผู้วิจัย จันทิมา เมยประโคน
สาขาวิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 1 ทัศนศิลป์) เรื่อง สนุกกับการสร้างสรรค์งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 1 ทัศนศิลป์) เรื่อง สนุกกับการสร้างสรรค์งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 1 ทัศนศิลป์) เรื่อง สนุกกับการสร้างสรรค์งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 1 ทัศนศิลป์) เรื่อง สนุกกับการสร้างสรรค์งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนบ้านอำเภอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 1 ทัศนศิลป์) เรื่อง สนุกกับการสร้างสรรค์งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 1 ทัศนศิลป์) เรื่อง สนุกกับการสร้างสรรค์งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) รูปแบบการทดลองคือ One group pretest-posttest design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพ การทดสอบ t–test ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและระดับคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 1 ทัศนศิลป์) เรื่อง สนุกกับการสร้างสรรค์งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.19/85.88
2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 1 ทัศนศิลป์) เรื่อง สนุกกับการสร้างสรรค์งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 1 ทัศนศิลป์) เรื่อง สนุกกับการสร้างสรรค์งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7575 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7575 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.75
4) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 1 ทัศนศิลป์) เรื่อง สนุกกับการสร้างสรรค์งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด