ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือโท ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติ
ชื่อผู้ศึกษา : นายมะซอเร ปูลา
ปีที่รายงาน : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน กิจกรรมลูกเสือ -เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือโท ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ศึกษาด้วยเอกสารประกอบการสอน
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการสอน กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือโท ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติ
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน
เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลได้แก่
1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3. แบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 18 ชุด
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย หาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่า E1/E2 และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือโท ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 คือได้คะแนนระหว่างเรียนเท่ากับ 81.9 และคะแนนหลังเรียนเท่ากับ 80.8 (81.9/80.8) จึงสรุปได้ว่า เอกสารประกอบการสอน กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือโท ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ จึงสามารถนำไปใช้กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนของลูกเสือสามัญ มีคะแนนเฉลี่ย 11.14 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 24.24 แสดงให้เห็นว่าเอกสารประกอบการสอน กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือโท ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ช่วยให้ลูกเสือสามัญชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน และลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในการเรียนโยใช้เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือโท ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ( 4.71, 0.46 )