บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดภาษาไทยกลาง โดยใช้หนังสือภาพภาษากะเหรี่ยง ภาษาไทยกลาง สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเต่า ครั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดภาษาไทยกลาง โดยใช้หนังสือภาพภาษากะเหรี่ยงและภาษาไทยกลาง ของเด็กชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนบ้านหนองเต่า ระหว่างการจัดประสบการณ์ จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการพูดภาษาไทยกลาง ของเด็กชั้นอนุบาล 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพภาษากะเหรี่ยงและภาษาไทยกลาง จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองเต่า จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ประกอบด้วยหนังสือภาพภาษากะเหรี่ยงและภาษาไทยกลาง จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพุดภาษาไทยกลาง โดยใช้หนังสือภาพภาษากะเหรี่ยงและภาษาไทยกลาง จำนวน 30 แผน และแบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการพูดภาษาไทยกลางโดยใช้หนังสือภาพภาษากะเหรี่ยงและภาษาไทยกลาง ก่อนและหลังจัดประสบการณ์ จำนวน 1 ฉบับ 10 ข้อ วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการพูดภาษาไทยกลาง ก่อนและหลังจัดกิจกรรมและแบบสังเกตพฤติกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์ วิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอผลในรูปตารางประกอบคำบรรยายและแผนภูมิประกอบคำบรรยาย สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย (X ̅ ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบค่าที (Ttest) สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. เด็กมีคะแนนทักษะทางภาษาด้านการพูดภาษาไทยกลางจำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม ระหว่างจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสูงขึ้นตามลำดับ ดังนี้ เด็กมีคะแนนทักษะทางภาษาด้านการพูดภาษาไทยกลางในภาพรวม คือ สัปดาห์ที่ 1 ค่าเฉลี่ย 1.59 (ร้อยละ53.00) ถึงสัปดาห์ที่ 10 ค่าเฉลี่ย 3.00 (ร้อยละ100.00) และรายพฤติกรรม พบว่า ด้านออกเสียงคำ สัปดาห์ที่ 1 ค่าเฉลี่ย 1.76 (ร้อยละ58.67) ถึงสัปดาห์ที่ 10 ค่าเฉลี่ย 3.00 (ร้อยละ100.00) ด้านการบอกชื่อคำ สัปดาห์ที่ 1 ค่าเฉลี่ย 1.54 (ร้อยละ51.3) ถึงสัปดาห์ที่ 10 ค่าเฉลี่ย 3.00 (ร้อยละ 100.00) ด้านการสนทนาโต้ตอบ สัปดาห์ที่ 1 ค่าเฉลี่ย 1.47 (ร้อยละ49.00) ถึงสัปดาห์ที่ 10 ค่าเฉลี่ย 3.00 (ร้อยละ 100.00)
2. เด็กมีคะแนนทักษะทางภาษาด้านการพูดภาษาไทยกลางหลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม ดังนี้
เด็กมีคะแนนทักษะทางภาษาด้านการพูดภาษาไทยกลางในภาพรวม ก่อนจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย 24.65 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 2.26 หลังจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย 33.12 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 1.73 ค่าเฉลี่ยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ค่า T-test เท่ากับ 31.03
เด็กมีคะแนนทักษะทางภาษาด้านการพูดภาษาไทยกลาง จำแนกเป็นรายด้านดังนี้
ด้านการออกเสียงคำ เด็กมีคะแนนก่อนจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย 7.56 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 1.33 หลังจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย10.76 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.56 ค่าเฉลี่ยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ค่า T-test เท่ากับ 13.76
ด้านการบอกชื่อคำ เด็กมีคะแนนก่อนจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย 8.47 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.72 หลังจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย11.24 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.83 ค่าเฉลี่ยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ค่า T-test เท่ากับ 26.11
ด้านการสนทนาโต้ตอบ เด็กมีคะแนนก่อนจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย 8.59 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.79 หลังจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย 11.12 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.78 ค่าเฉลี่ยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ค่า T-test เท่ากับ 16.73