ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณรายวิชา เคมี 2 ว32222
เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางปรียาวรรณ นวมอุ่น
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร สังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ปีที่เผยแพร่ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย (1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณรายวิชา เคมี 2 ว32222 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
(2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้เรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณรายวิชา เคมี 2 ว32222 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณรายวิชา เคมี 2 ว32222 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์
โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณรายวิชา เคมี 2 ว32222 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ โดยการจัดการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิจัยครั้งนี้ ใช้รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest- Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร สังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา กระทรวงมหาดไทย จำนวน 1 ห้อง จำนวน 20 คน
ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ แบบฝึกทักษะการคิดคำนวณรายวิชา เคมี 2 ว32222 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ จำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา เคมี 2 ว32222 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณรายวิชา เคมี 2 ว32222 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการคิดคำนวณรายวิชา เคมี 2 ว32222 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์
โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.32/81.60
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณรายวิชา เคมี 2 ว32222 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7056 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.56
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนด้วย
แบบฝึกทักษะการคิดคำนวณรายวิชา เคมี 2 ว32222 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณรายวิชา เคมี 2 ว32222 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมาก