ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ ที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวอารีวัลย์ เนื่องชูจิตต์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดรัตนชัย สำนักการศึกษา เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูป และลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดรัตนชัย สำนักการศึกษา เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและ ลดรูป ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ หลัง โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูป และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ ที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้มาจากการสุ่มตัวอย่าง แบบง่าย (Simple random sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวนนักเรียน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ การเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2 ฉบับคือแบบทดสอบก่อนเรียนและ หลังเรียน ฉบับละ 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีการหาค่าความเชื่อมั่น โดยวิธีหาค่าสัมประสิทธิ์ (alpha coefficient) ตามวิธีของครอนบาค (Cronbach) สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และ ค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน (S.D.) และ ค่าสถิติ t – test ผลการศึกษาและพัฒนาพบว่า
1) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมทั้ง 5 เล่ม มีคะแนนจากการทำกิจกรรม ระหว่างเรียนเฉลี่ยร้อยละ ( ) 87.74 และมีค่าคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนเฉลี่ย ร้อยละ ( ) 89.50 นั่นคือแบบฝึกเสริมทักษะโดยภาพรวมทั้ง 5 เล่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด คือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่าผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 12.05 และ 26.85 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยสื่อนวัตกรรมแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมทั้ง 5 เล่มอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.50)