ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน
เรื่อง โครงงานช่างบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาวิจัย สุพิน พระสุนี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนสันติวิทยาสรรพ์ อำเภอผาขาว จังหวัดเลย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ปีที่ศึกษา 2560
---------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานช่างบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานช่างบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานช่างบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนแผนการเรียนอุตสาหกรรม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสันติวิทยาสรรพ์ อำเภอผาขาว จังหวัดเลย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Krejcie and Morgan (1970 : 608) เครื่องมือใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิจัยครั้งนี้เป็น แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 4 เรื่อง โครงงานช่างบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 6 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานช่างบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โครงงานช่างบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานช่างบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ t - test แบบ dependent ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานช่างบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ประสิทธิภาพของบทเรียนจากแบบทดสอบระหว่างเรียน(E1) เท่ากับ 95.59 และประสิทธิภาพของบทเรียนจากแบบทดสอบหลังเรียน(E2) เท่ากับ 90.29 ซึ่งได้ประสิทธิภาพผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนเปรียบเทียบระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานช่างบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของผู้เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เท่ากับ 8.47 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของผู้เรียนได้เท่ากับ 18.06 จึงสรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานช่างบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.80, S.D. = 0.11) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้