บทสรุปของผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างศักยภาพครูมืออาชีพ ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต
การประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพเสริมสร้างศักยภาพครูมืออาชีพ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต ปีการศึกษา 2560 ครั้งนี้เป็นการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินโดยใช้กะบวนการของซิปป์ (CIPP Model) ซึ่งพบว่า การใช้รูปแบบการประเมินเชิงระบบที่ครอบคลุมทั้งด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) และด้านผลลัพธ์ของโครงการ (Product) มีการประเมินทั้งระหว่าง และหลังสิ้นสุดโครงการจะช่วยให้ผู้รับผิดชอบ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโครงการได้สารสนเทศที่ครอบคลุมเป็นประโยชน์สำหรับนำไปใช้ในการวางแผนการดำเนินงานโครงการ การพัฒนาและปรับปรุงโครงการตลอดจนการให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องสำหรับใช้ในการกำหนดนโยบายและการดำเนินงานโครงการให้มีประสิทธิภาพ
ผลการประเมินพบว่า
1. การดำเนินงานด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation)
ผลการประเมินการดำเนินงานด้านสภาพแวดล้อมก่อนการดำเนินงานโดยรวม
มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากและหลังดำเนินงานโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
แสดงให้เห็นว่าแต่และกิจกรรมของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน มีความสอดคล้องกับปัญหาของโรงเรียน มีความสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สอดคล้องกับความต้องการของครู มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน รวมถึงเป้าหมายของกิจกรรมก่อให้เกิดประโยชน์ต่อครูและผู้เรียนซึ่งผลสำเร็จของโครงการส่งผลดีต่อผู้เรียนแสดงให้เห็นว่าผู้บริหารเข้าใจบริบท ความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ มีการวิเคราะห์ความเหมาะสมของสิ่งที่จะดำเนินการ โดยพิจารณาความสอดคล้อง ความสมบูรณ์ ประสิทธิภาพและประสิทธิผล ความเหมาะสมของการบริหาร ผลกระทบและความเป็นธรรมความเป็นไปได้ทั้งด้านแผนงาน แผนเงิน และแผนกำลังคน เป็นต้น
2. การดำเนินงานด้านปัจจัยในนำเข้า (Input Evaluation)
ผลการประเมินโครงการก่อนการดำเนินงานโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และหลังดำเนินงานโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งอาจเป็นเพราะผู้บริหารให้ความสำคัญและการสนับสนุน มีการประชุมวางแผนเตรียมการ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมในเรื่องของงบประมาณ สื่อ วัสดุและอุปกรณ์ สถานที่ วิทยากรและเอกสารประกอบในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม มาสนับสนุนในโครงการ
3. การดำเนินงานด้านกระบวนการ (Process Evaluation)
ผลการประเมินการดำเนินงานด้านกระบวนการดำเนินงานก่อนการดำเนินงานโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และหลังดำเนินงานโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าการดำเนินงานของโครงการในครั้งนี้ได้มีการเตรียมการก่อนดำเนินกิจกรรมเป็นอย่างดีซึ่งส่งผลให้การเนินการในแต่ละกิจกรรมประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้และสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน ซึ่งสามารถพิจารณาได้จากผลการประเมินผล สรุปผลและรายงานโดยสามารถนำผลที่ได้จากการประเมินเป็นแนวทางในการพัฒนา ปรับปรุงต่อไป
4. การดำเนินงานด้านผลผลิตของโครงการ(Product Evaluation)
ผลการประเมินการดำเนินงานด้านผลผลิต ก่อนการดำเนินงานโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า คุณภาพการสอนของครูมีระดับการประเมินการดำเนินงานด้านผลผลิตอยู่ในระดับมากรองลงมา คือ คุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนอยู่ในระดับมาก และหลังดำเนินงานโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า คุณภาพการสอนของครูมีระดับการประเมินการดำเนินงานด้านผลผลิตอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ คุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนอยู่ในระดับมากที่สุด