การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
หลังจากใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านป่าป๋วย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ที่กำลังเรียน
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนหลังจากใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต จำนวน 10 ข้อ
ดำเนินการโดยให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
จากนั้นจึงทำการทดลองสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต แล้วบันทึกผลการเรียน หลังจากนั้นให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน และตอบแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนหลัง
จากใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต จากนั้นนำผลการทดสอบไปหาค่าทางสถิติเปรียบเทียบ
ค่าเฉลี่ยของคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และเปรียบเทียบ
ผลการประเมินความพึงพอใจกับเกณฑ์ระดับคุณภาพ 5 ระดับ
จากผลการวิจัย พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.74/81.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(7E) เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าความพึงพอใจ
ต่อการเรียนหลังจากใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(7E) เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต อยู่ในระดับคุณภาพพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38
ทั้งนี้เนื่องมาจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต เป็นชุดกิจจกรรมเป็นสื่อที่มีคุณค่า และมีประโยชน์
ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง อีกทั้งยังมีรูปภาพ รูปเล่มที่น่าสนใจเหมาะสมกับวัย
และมีการเสริมแรง พร้อมทั้งมีกลวิธีกระตุ้นให้ผู้เรียน สืบเสาะหาความรู้ด้วยตนเองที่หลากหลาย จึงส่งผลต่อการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นอย่างดี