บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการนิเทศภายในตามวงจรคุณภาพ โรงเรียนบ้านเขาแก้วครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการ ในด้านผลการดำเนินงานตามโครงการ ด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู และด้านความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการได้แก่ บุคลากร นักเรียนและผู้ปกครอง โดยใช้รูปแบบซิปป์(CIPP Model) แหล่งข้อมูลประเภทบุคคล ประกอบด้วยกลุ่มประชากร 3 กลุ่ม คือ บุคลากร จำนวน 8 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 36 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านเขาแก้ว ปีการศึกษา 2560 จำนวน 91 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินจำนวน 10 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถามจำนวน 7 ฉบับ และแบบบันทึกข้อมูลสารสนเทศ จำนวน 3 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถามและบันทึกข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประมวลผลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในตามวงจรคุณภาพ โรงเรียนบ้านเขาแก้ว พบว่า ในภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 15 ตัวชี้วัด โดยผ่านเกณฑ์ในระดับมากที่สุด จำนวน 3 ตัวชี้วัด ระดับมาก จำนวน 11 ตัวชี้วัด และระดับปานกลาง จำนวน 1 ตัวชี้วัด ซึ่งสาระโดยสรุปของผลการประเมินตามวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ มีดังนี้
1. การประเมินบริบทของโครงการ ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
1.1 ด้านความต้องการจำเป็นของโครงการ อยู่ในระดับมาก
1.2 ด้านวัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
1.3 ด้านกิจกรรมต่างๆของโครงการ อยู่ในระดับมาก
1.4 ด้านผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ อยู่ในระดับมาก
2. การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด มีดังนี้
2.1 ด้านบุคลากร อยู่ในระดับมาก
2.2 ด้านวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ อยู่ในระดับมาก
2.3 ด้านระยะเวลาและงบประมาณ อยู่ในระดับมาก
3. การประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
3.1 ขั้นวางแผนการดำเนินการ (P) อยู่ในระดับมาก
3.2 ขั้นดำเนินกิจกรรมตามแผน (D) อยู่ในระดับมาก
3.3 ขั้นนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล (C) อยู่ในระดับมาก
3.4 ขั้นการแก้ไข ปรับปรุงเพื่อเป็นแนวปฏิบัติในอนาคต (A) อยู่ในระดับมาก
4. การประเมินผลผลิตของโครงการ ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และผลการประเมินตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
4.1 ผลการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากร
อยู่ในระดับมาก
4.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อยู่ในระดับปานกลาง ดังนี้
4.3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับโรงเรียน อยู่ในระดับปานกลาง ผลการเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับโรงเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกระดับชั้น โดยภาพรวมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2560 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า ปีการศึกษา 2559 ร้อยละ 3.95
4.3.2 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) อยู่ในระดับปานกลาง โดยผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยใน 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ (กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2560 หลังดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า ปีการศึกษา 2559 ร้อยละ 1.83
4.4 ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
1.ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1) จากการประเมินผลผลิตของโครงการ ในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินระดับปานกลาง ซึ่งเมื่อพิจารณาในรายละเอียดพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับโรงเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และศิลปะในปีการศึกษา 2560 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2559 น้อยที่สุด ไม่ถึงร้อยละ 3 จึงควรมีการเร่งพัฒนาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ดังกล่าว โดยการวิเคราะห์หาสาเหตุ และวางแผนการพัฒนาร่วมกัน ส่วนผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 คะแนนเฉลี่ยลดลงจากปีการศึกษา 2559 ใน 2 กลุ่มสาระคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยกลุ่มสาระที่ลดลงมากที่สุดคือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จึงควรมีการวิเคราะห์หาสาเหตุของผลสัมฤทธิ์ที่ต่ำ โดยการวิเคราะห์ข้อสอบ พิจารณาเนื้อหา รูปแบบของข้อสอบที่นักเรียนได้คะแนนต่ำ เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปีการศึกษาต่อไป
2) จากการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ บุคลากรเห็นว่า การตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมด้วยวิธีการที่หลากหลาย การนำผลการประเมินไปปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานระหว่างดำเนินโครงการ และการนำรายงานผลการดำเนินโครงการไปพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียน อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งต่ำกว่ารายการอื่นๆจึงควรมีการปรับปรุงการดำเนินงานในประเด็นดังกล่าวในปีการศึกษาต่อไปเพื่อให้การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2.ข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการครั้งต่อไป
1) ควรมีการพัฒนาระบบสารสนเทศของโรงเรียนอย่างครบถ้วนเพื่อใช้ในการประเมินโครงการต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในปีการศึกษาต่อไป
2) ควรมีการศึกษาวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการนิเทศภายในโดยใช้รูปแบบกิจกรรมหรือเทคนิคการนิเทศภายในอื่นๆเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
3) ควรมีการประเมินโครงการทุกโครงการที่จัดขึ้นในโรงเรียนเพื่อนำผลการประเมินมาพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนทั้งระบบ