ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวกรรธศร น้อยนันตา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น สังกัดเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น สังกัดเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกห้องเรียน 1 ห้องเรียนด้วยวิธีสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 28 แผน 2) ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 3) แบบประเมินความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.21/86.48 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า โดยรวมภายหลังการได้รับการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา นักเรียนมีความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา โดยรวมอยู่ในเกณฑ์ระดับพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยมีข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับ คือ การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเป็นวิธีที่น่าสนใจ และนักเรียนต้องการให้ครูจัดการเรียนรู้แบบนี้อีก รองลงมาคือ ช่วยให้นักเรียนกล้าตอบ กล้าแสดงความคิดเห็น และนักเรียนชอบเรียนด้วยชุดกิจกรรมเกมการศึกษา และทำให้นักเรียนอยากมีส่วนร่วมและเข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง