ชื่อเรื่อง รายงานผลการสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนเรียงความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย แหวนเพชร ทวีศักดิ์สมบูรณ์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
วิธีดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเชิงชุมราษฎร์นุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 42 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการเขียนเรียงความ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 จำนวน 4 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเขียนเรียงความ จำนวน 20 ฉบับ
3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนภาษาไทยด้านการเขียนเรียงความ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.07/82.73 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีความสามารถในการเขียนเรียงความหลังการใช้ชุดฝึกทักษะสูงกว่าก่อนการใช้ชุดฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมาก ( = 4.12 และ S.D. = 0.95)