ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาและการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ วัสดุและสมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นายบัญชา ชวาลไชย
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ วัสดุและสมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ วัสดุและสมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ วัสดุและสมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านอูบมุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One group pretest posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ วัสดุและสมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์หาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างโดยการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test Dependent)
ผลการดำเนินการสรุปได้ว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ วัสดุและสมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 83.65/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ วัสดุและสมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7159 แสดงว่า หลังจากใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ วัสดุและสมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนจึงมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7159 คิดเป็นร้อยละ 71.59
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ วัสดุและสมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 12.40 คิดเป็นร้อยละ 41.33 และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.00 คิดเป็นร้อยละ 83.33 เมื่อทดสอบความแตกต่าง พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05