|
|
ชื่อผลงาน การวิจัยและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้จากประสบการณ์ตามทฤษฎีทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เพื่อฝึกฝนทักษะนาฏศิลป์โขนเบื้องต้น ชุมนุมเด็กไทยหัวใจโขน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางพรรษมน ธรรมรักขิต
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา
จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้จากประสบการณ์ตามทฤษฎีทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เพื่อฝึกฝนทักษะนาฏศิลป์โขนเบื้องต้น ชุมนุมเด็กไทยหัวใจโขน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้จากประสบการณ์ตามทฤษฎีทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เพื่อฝึกฝนทักษะนาฏศิลป์โขนเบื้องต้น ชุมนุมเด็กไทยหัวใจโขน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 วิจัย (Research) คือ การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนา (Development) คือ พัฒนารูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 วิจัย (Research) คือ ทดลองใช้รูปแบบและขั้นตอนที่ 4 พัฒนา (Development) คือ ประเมินผลรูปแบบ โดยนำไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) ที่เลือกเรียนชุมนุมเด็กไทยหัวใจโขน จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินทักษะนาฏศิลป์โขนเบื้องต้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบคะแนนทักษะนาฏศิลป์โขนเบื้องต้นก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการเรียนรู้จากประสบการณ์ตามทฤษฎีทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เพื่อฝึกฝนทักษะนาฏศิลป์โขนเบื้องต้น ชุมนุมเด็กไทยหัวใจโขน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นความสนใจ ขั้นที่ 2 ขั้นประสบการณ์ ขั้นที่ 3 ขั้นนำเสนอและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ขั้นที่ 4 ขั้นอภิปรายผล ขั้นที่ 5 ขั้นสรุป และขั้นที่ 6 ขั้นประยุกต์ใช้ การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ได้ดำเนินการก่อน ระหว่างและหลังการจัดการเรียนการสอน โดยประเมินทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ
2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอน จากผลการทดลองใช้ พบว่า
2.1 กลุ่มตัวอย่าง คะแนนมีทักษะนาฏศิลป์โขนเบื้องต้น หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 70
2.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ จากการบันทึกการเรียนรู้ของกลุ่มตัวอย่าง แสดงให้เห็นว่า การเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น ช่วยสร้างเสริมทักษะนาฏศิลป์โขนเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี
|
โพสต์โดย kai999 : [17 ม.ค. 2562 เวลา 05:53 น.] อ่าน [4792] ไอพี : 125.27.122.248
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,005 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,412 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,780 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,990 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,636 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,624 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,308 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,686 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,647 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,835 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 32,247 ครั้ง
| เปิดอ่าน 106,841 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,341 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,277 ครั้ง
| เปิดอ่าน 85,300 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|