บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1).ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนเรื่อง อาหารการกินพื้นถิ่นคนราชบุรี เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3). เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนเรื่อง อาหารการกินพื้นถิ่นคนราชบุรี และ(4).ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ชุดนี้ ประชากรกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองโพธาราม จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 1/2560 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster random sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน 34 คน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) ระยะเวลาที่ใช้ 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัย แบบ One Group Pretest Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. แบบสอบถาม 2. แบบประเมินหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนเรื่อง อาหารการกินพื้นถิ่นคนราชบุรี 3. หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนเรื่อง อาหารการกินพื้นถิ่นคนราชบุรี ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 8 เล่ม 4. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 5. แผนการจัดการเรียนรู้ และ 6. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนเรื่อง อาหารการกินพื้นถิ่นคนราชบุรี
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%)ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)การทดสอบสมมุติฐาน t-test dependentและการวิเคราะห์เนื้อหา(content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนเรื่อง อาหารการกินพื้นถิ่นคนราชบุรี พบว่า ครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญต้องการให้มีการพัฒนาของหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนเรื่อง อาหารการกินพื้นถิ่นคนราชบุรี ที่มีเนื้อหาเรียงลำดับจากง่ายไปหายากมีภาษาที่เข้าใจง่าย มีภาพประกอบ มีการจัดการเรียนการสอนเป็นรายบุคคลโดยให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองตามความแตกต่างของบุคคล
2. ประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่อง อาหารการกินพื้นถิ่นคนราชบุรี เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 83.64/84.04
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนหลังทดสอบสูงกว่าก่อนทดสอบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนเรื่อง อาหารการกินพื้นถิ่นคนราชบุรี เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก