ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง

ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาความสามารถด้านการฟังและการพูด

ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง

ผู้ศึกษา ศิริขวัญ สารินจา ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ชำนาญการ

โรงเรียนบ้านปางอุ๋ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

ปีที่ศึกษา 2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ทั้งรายด้านและภาพรวม เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ ด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ทั้งรายด้านและภาพรวม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านปางอุ๋ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน เป็นเด็กชาย 12 คน เด็กหญิง 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จำนวน 10 ชุด ๆ ละ 3 กิจกรรม รวม 30 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 30 แผนและแบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) นำเสนอข้อมูลด้วยตารางประกอบคำบรรยาย

ผลการศึกษาได้ ดังนี้

1. ผลการพัฒนาทักษะทางภาษาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ทั้งรายด้านและภาพรวม มีผลการพัฒนารายด้าน ดังนี้ ทักษะด้านการสนทนาโต้ตอบคำถามประโยคสั้นๆและสามารถเล่าเรื่องได้ ระหว่างสัปดาห์ที่ 1-10 ได้ค่าเฉลี่ย 1.72,1.90,2.22,2.35,2.43,2.47,2.62,2.80,2.98 และ 3.00 ค่าเฉลี่ยรวม 10 สัปดาห์ เท่ากับ 2.45 อยู่ในระดับ พอใช้ ทักษะด้านการฟังแล้วปฏิบัติท่าทางตามคำสั่งง่าย ๆได้ ระหว่างสัปดาห์ที่ 1-10 ได้ค่าเฉลี่ย 1.64, 1.90, 2.18, 2.30,2.38, 2.47, 2.59, 2.65, 2.89 และ 3.00 ค่าเฉลี่ยรวม 10 สัปดาห์ เท่ากับ 2.40 อยู่ในระดับ พอใช้ ทักษะด้านการตอบคำถามง่าย ๆได้ ระหว่างสัปดาห์ที่ 1-10 ได้ค่าเฉลี่ย 1.79,1.94, 2.24, 2.31, 2.39, 2.42, 2.47,2.66,2.81 และ 3.00 ค่าเฉลี่ยรวม 10 สัปดาห์ เท่ากับ 2.40 อยู่ในระดับ พอใช้ ทักษะด้านการพูดคำศัพท์และความหมายของคำได้ ระหว่างสัปดาห์ที่ 1-10 ได้ค่าเฉลี่ย 1.70,1.93,2.17,2.25,2.48, 2.54,2.62,2.89, 2.93 และ3.00 ค่าเฉลี่ยรวม 10 สัปดาห์ เท่ากับ 2.45 อยู่ในระดับ พอใช้ และโดยภาพรวม ทั้ง 4 ทักษะระหว่างสัปดาห์ที่ 1-10ได้ค่าเฉลี่ย 1.71,1.92,2.20,2.30,2.42,2.48,2.58,2.75,2.90 แล 3.00 ตามลำดับ ค่าเฉลี่ยรวม 10 สัปดาห์ เท่ากับ 2.43 อยู่ในระดับ พอใช้

2. ผลการเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ทั้งรายด้านและภาพรวม แต่ละด้านดังนี้ ผลการเปรียบเทียบรายด้าน ด้านการสนทนาโต้ตอบคำถามประโยคสั้นๆและเล่าเรื่องจากเรื่องที่ฟังได้ ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.59 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.74 ค่าเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม เมื่อทดสอบค่าที ( t-test) แล้ว ปรากฏว่า การสนทนาโต้ตอบคำถามประโยคสั้นๆและเล่าเรื่องจากเรื่องที่ฟัง ของเด็กก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านการฟังแล้วปฏิบัติท่าทางตามคำสั่งง่าย ๆได้ ก่อนการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 1.63 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.63 ค่าเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม เมื่อทดสอบค่าที ( t-test) แล้ว ปรากฏว่า การฟังแล้วปฏิบัติท่าทางตามคำสั่งง่าย ๆ ของเด็กก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านการตอบคำถามง่าย ๆได้ ก่อนการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 1.67 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.89 ค่าเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม เมื่อทดสอบค่าที ( t-test) แล้ว ปรากฏว่า การตอบคำถามง่าย ๆของเด็กก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านการพูดคำศัพท์และความหมายของคำได้ ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.44 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.42 การพูดคำศัพท์และความหมายของคำของเด็กก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และโดยภาพรวม 4 ทักษะก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.58 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.67 ค่าเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม เมื่อทดสอบค่าที ( t-test) แล้ว ปรากฏว่าภาพรวม 4 ทักษะของเด็กก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

โพสต์โดย ขวัญ : [15 ม.ค. 2562 เวลา 18:41 น.]
อ่าน [4994] ไอพี : 171.100.76.228
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 140,270 ครั้ง
ทฤษฎีมานุษยนิยมของมาสโลว์
ทฤษฎีมานุษยนิยมของมาสโลว์

เปิดอ่าน 10,934 ครั้ง
Student Perceptions of Selected Technology Student Association Activit
Student Perceptions of Selected Technology Student Association Activit

เปิดอ่าน 16,198 ครั้ง
ดูกันหรือยัง? เกือบจะ 40 ล้านวิวแล้ว โฆษณาน้ำแร่ดังยี่ห้อหนึ่ง
ดูกันหรือยัง? เกือบจะ 40 ล้านวิวแล้ว โฆษณาน้ำแร่ดังยี่ห้อหนึ่ง

เปิดอ่าน 16,374 ครั้ง
ที่สุดของดาราศาสตร์
ที่สุดของดาราศาสตร์

เปิดอ่าน 19,248 ครั้ง
สีเสียด
สีเสียด

เปิดอ่าน 946 ครั้ง
เหตุผลที่ควรเลือกใช้แฟลชไดร์ฟสำรองข้อมูลสำคัญ ๆ แทนการจัดเก็บบนคลาวด์
เหตุผลที่ควรเลือกใช้แฟลชไดร์ฟสำรองข้อมูลสำคัญ ๆ แทนการจัดเก็บบนคลาวด์

เปิดอ่าน 20,097 ครั้ง
แนวทางการพัฒนาทักษะการค้นคว้า และศึกษาด้วยตนเองเพื่อรองรับ AEC : 2558
แนวทางการพัฒนาทักษะการค้นคว้า และศึกษาด้วยตนเองเพื่อรองรับ AEC : 2558

เปิดอ่าน 18,537 ครั้ง
สอนประวัติศาสตร์ภายใน 7 นาที
สอนประวัติศาสตร์ภายใน 7 นาที

เปิดอ่าน 9,894 ครั้ง
ห้องสมุดในมัสยิด อีกย่างก้าวของความรู้
ห้องสมุดในมัสยิด อีกย่างก้าวของความรู้

เปิดอ่าน 2,529 ครั้ง
"วิศวกรเสียง สจล." แนะ 5 เทคนิคเลือกหูฟังถนอมหู
"วิศวกรเสียง สจล." แนะ 5 เทคนิคเลือกหูฟังถนอมหู

เปิดอ่าน 30,691 ครั้ง
สัมภาษณ์ "น้องเรนนี่" เด็กไทยอัจฉริยะ สอบได้คะแนนอันดับที่ 1 ของโลก
สัมภาษณ์ "น้องเรนนี่" เด็กไทยอัจฉริยะ สอบได้คะแนนอันดับที่ 1 ของโลก

เปิดอ่าน 8,477 ครั้ง
วิธีลดหน้าท้องแบบเร่งด่วน เห็นผลเร็วจนใคร ๆ ก็ต้องทัก
วิธีลดหน้าท้องแบบเร่งด่วน เห็นผลเร็วจนใคร ๆ ก็ต้องทัก

เปิดอ่าน 18,387 ครั้ง
ชมพูภูคาพันธุ์ไม้หายากของโลก
ชมพูภูคาพันธุ์ไม้หายากของโลก

เปิดอ่าน 122,529 ครั้ง
เตือนภัย "ถ่ายเป็นเลือด" ระวังโรคแฝง...ร้ายแรงถึงชีวิต!!
เตือนภัย "ถ่ายเป็นเลือด" ระวังโรคแฝง...ร้ายแรงถึงชีวิต!!

เปิดอ่าน 17,965 ครั้ง
สุดยอดภาพสัตว์ Photography จากการประกวด ภาพภ่ายสัตว์ป่า ปี2012
สุดยอดภาพสัตว์ Photography จากการประกวด ภาพภ่ายสัตว์ป่า ปี2012

เปิดอ่าน 14,721 ครั้ง
5 นิสัยของคนประสบความสำเร็จ
5 นิสัยของคนประสบความสำเร็จ
เปิดอ่าน 24,532 ครั้ง
ผักแว่น...ผักพื้นบ้านแต่มีคุณค่า
ผักแว่น...ผักพื้นบ้านแต่มีคุณค่า
เปิดอ่าน 16,981 ครั้ง
รู้หรือไม่ สิทธิบัตรการออกแบบชิ้นแรก ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา คือ...
รู้หรือไม่ สิทธิบัตรการออกแบบชิ้นแรก ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา คือ...
เปิดอ่าน 113,830 ครั้ง
รำข้าว คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
รำข้าว คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
เปิดอ่าน 11,160 ครั้ง
วิธีแต่งบ้านคลายร้อน
วิธีแต่งบ้านคลายร้อน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ