ชื่อวิจัย รูปแบบการบริหารกลยุทธ์เพื่อพัฒนาความสามารถครู ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ผู้วิจัย นายสุรพงศ์ วาลมูลตรี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน บริบทและสภาพแวดล้อมเกี่ยวกับวิธีการจัดการเรียนรู้ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้เชิงรุก
3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้เชิงรุก และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 21 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 212 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 156 คนได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แล้วสุ่ม อย่างง่ายอีกครั้งด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ รูปแบบกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบกลยุทธ์ แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินคุณลักษณะในการเรียนรู้เชิงรุก แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการบริหารโรงเรียน และแบบสอบถามเพื่อการประเมินรูปแบบกลยุทธ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าเฉลี่ยร้อยละ วิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และสถิติการบรรยาย
สรุปผลการวิจัย
1. การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน บริบท สภาพแวดล้อมวิธีการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม พบว่า ครูผู้สอนต้องการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
2. รูปแบบการบริหารกลยุทธ์เพื่อพัฒนาความสามารถครู ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีชื่อว่า SEAMS Model มีองค์ประกอบ จำนวน 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการบริหาร (Management : M) ด้าน กลยุทธ์ (Strategy Management : S) ด้านการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning : A) ด้านการประเมินผล (Evaluation : E) และด้านความพึงพอใจ (Satisfaction : S) โดยผลการตรวจสอบความเหมาะสมและนำไปใช้ได้ของรูปแบบกลยุทธ์เพื่อพัฒนาความสามารถครู ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและองค์ประกอบ พบว่า มีความเหมาะสมและนำไปใช้ได้ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. การทดลองใช้รูปแบบกลยุทธ์เพื่อพัฒนาความสามารถครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม พบว่า ครูผู้สอนมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ในระดับมากที่สุด ทั้งด้านการวางแผนการจัดการเรียนรู้ ด้านการจัดการเรียนรู้และด้านการประเมินผล โดยรวมนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2560 สูงกว่าปีการศึกษา 2559 นักเรียนมีคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก ทั้งด้านการวางแผนการเรียนรู้ ด้านการเลือกกระบวนการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาทักษะการคิด การแสวงหาแหล่งเรียนรู้ และด้านการประเมินผล และผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการบริหารโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งด้านการบริหาร ด้านการกำหนดกลยุทธ์ของโรงเรียน ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ด้านการประเมินผล และด้านความพึงพอใจ
4. การประเมินรูปแบบการบริหารกลยุทธ์เพื่อพัฒนาความสามารถครู ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ที่มีชื่อว่า SEAMS Model พบว่า มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด