ชื่อรายงาน การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
ชื่อผู้รายงาน นางสาวปิยาภรณ์ อนุกูล
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ
เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ ก่อนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาและหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านทุ่งไทรงาม อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง(Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เกมการศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และแบบสรุปคะแนนการสังเกตพฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในทดสอบสมมุติฐาน ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. เกมการศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่ามีประสิทธิภาพ 84.74/87.60
2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะการคิดวิเคราะห์หลังจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาสูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษา โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษา 11.90 คะแนน