ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน
ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา การเป่าขลุ่ยไทย
รหัสวิชา ศ 21202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ
ผู้วิจัย นายกิตติพงษ์ ไทยสงคราม
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน 3) เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีนักเรียนจำนวน 22 คน ได้มาโดย วิธีสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เป็นห้องเรียนที่มีนักเรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์การเป่าขลุ่ยไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ที่ส่งเสริมความคิด
สร้างสรรค์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพมีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 92.51/87.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของ
ซิมพ์ซัน ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติ
ของซิมพ์ซัน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8143 หรือคิดเป็นร้อยละ 81.43
4. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติ
ของซิมพ์ซัน ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รวมเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด