ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ GPAS 5 STEPS เรื่อง อาหารประเภทสำรับ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน (ง23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้ศึกษา นางอรทัย ไชยเชฐ
สถานศึกษา โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ GPAS 5 STEPS เรื่อง อาหารประเภทสำรับ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน (ง23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ GPAS 5 STEPS เรื่อง อาหารประเภทสำรับ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน (ง23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ (3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ GPAS 5 STEPS เรื่อง อาหารประเภทสำรับ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน (ง23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ตามรูปแบบ GPAS 5 STEPS เรื่อง อาหารประเภทสำรับ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน (ง23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 7 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาหารประเภทสำรับ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน (ง23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ GPAS 5 STEPS เรื่อง อาหารประเภทสำรับ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน (ง23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ GPAS 5 STEPS เรื่อง อาหารประเภทสำรับ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน (ง23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 84.85/85.24
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ GPAS 5 STEPS เรื่อง อาหารประเภทสำรับ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน (ง23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ GPAS 5 STEPS เรื่อง อาหารประเภทสำรับ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน (ง23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีโดยภาพรวมอยู่ในระดับพอใจมาก
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ GPAS 5 STEPS เรื่อง อาหารประเภทสำรับ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน (ง23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้เพิ่มสูงขึ้น และมีความเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการนำไปใช้ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนต่อไป