บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : รายงานผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา ปีการศึกษา 2560
ชื่อผู้ศึกษา : นางอัจฉราภรณ์ บัวนวล
สังกัด : โรงเรียนบ้านหนองเสา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย
เขต 4
ปี พ.ศ. : 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา และเพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ข้าราชการครูและครูอัตราจ้าง โรงเรียนบ้านหนองเสา จำนวน 6 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 16 คน และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองเสา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน รวมจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 61 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา ปีการศึกษา 2560 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งศึกษาตามกระบวนการ PDCA คือ ขั้นการวางแผน ขั้นการลงมือปฏิบัติ ขั้นการตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน และ ขั้นการแก้ไขปรับปรุง และการสนทนากลุ่มย่อย (Focus group)แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เสนอเป็นตารางประกอบความเรียงและการสังเคราะห์ความเรียง
ผลการศึกษา พบว่า
1. การดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
ในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา ปีการศึกษา 2560 ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผน ด้านการลงมือปฏิบัติ ด้านการตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน และด้านการแก้ไขปรับปรุง ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
(X-bar = 4.05)
2. ผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ ในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา ปีการศึกษา 2560 ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ((X-bar = 4.06)
3. ข้อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
ในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา
3.1 แนวทางการบริหารจัดการสถานศึกษา มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ผู้บริหารโรงเรียน ตัวแทนข้าราชการครูที่รับผิดชอบ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำรวจการบริหารจัดการสถานศึกษา จัดทำข้อมูลการบริหารจัดการสถานศึกษา จัดการประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน และนำแนวทางการบริหารจัดการสถานศึกษาในด้านการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง
3.2 แนวทางการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ จัดการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิ และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อจัดทำหลักสูตรของสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จัดการประชุมชี้แจงการนำหลักสูตรของสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บูรณาการการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆทุกระดับชั้น นำหลักสูตรบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปจัดการเรียน การสอน และนิเทศ กำกับ ติดตาม การจัดการเรียนการสอน
3.3 แนวทางการพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ จัดการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิ และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อจัดทำแนวทางการพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จัดการประชุมชี้แจง นำแนวทางการพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปดำเนินการในสถานศึกษา ดำเนินการประเมินการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง และเผยแพร่ผลการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สาธารณชน ผู้ปกครอง และชุมชน
3.4 แนวทางการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ สำรวจความต้องการในการประชุม สัมมนา อบรมเชิงปฏิบัติการ และศึกษาดูงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จัดทำโครงการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จัดหางบประมาณ ในการดำเนินการพัฒนา และดำเนินการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับ การส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา