ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้
ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง การใช้คำ ประโยคและภาษาแสดง
ทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนสังขะ
ผู้ศึกษา นางนิทราพร มีเจริญ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ประกอบ
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง การใช้คำ ประโยคและภาษาแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังขะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังขะ ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง การใช้คำ ประโยคและภาษาแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังขะ ที่มีต่อ
การเรียนด้วยชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง การใช้คำ ประโยคและภาษาแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การศึกษาครั้งนี้ ใช้แบบแผนการศึกษาแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group pretest Posttest Design) ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2
โรงเรียนสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มเป็นห้อง (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง การใช้คำ ประโยคและภาษาแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้
ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง การใช้คำ ประโยคและภาษาแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้คำ ประโยคและภาษาแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง การใช้คำ ประโยคและภาษาแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังขะ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.92/85.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังขะ ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง การใช้คำ ประโยคและภาษาแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังขะ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง การใช้คำ ประโยคและภาษาแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.50