ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายทองคูณ จันทสิงห์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตอการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/5 , 6/6 , 6/7 , 6/8 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ที่เรียนวิชาฟิสิกส์ จำนวน 151 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 37 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ซึ่งนักเรียนในแต่ละห้องมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ไม่แตกต่างกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีจำนวน 10 แผนการเรียนรู้ ใช้เวลาเรียน 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีลักษณะเป็นข้อสอบชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ หาคุณภาพของแบบทดสอบ พบว่า มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.68
มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 3) แบบวัดความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดเท่ากับ 0.87
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.76/80.20 มีประสิทธิภาพ ถึงตามเกณฑ์
มาตรฐาน 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตอการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม อยู่ในระดับ มากที่สุด