แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จัดทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาคณิตศาสตร์ พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียน บุแกรง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน ให้นักเรียนทุกคนมีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ฝึกปฏิบัติจริงเพื่อให้เกิดทักษะการคิดคำนวณ สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีทั้งหมด 12 เล่ม ดังนี้
เล่มที่ 1 เรื่อง ความหมายของลำดับ
เล่มที่ 2 เรื่อง การเขียนลำดับและการหาพจน์ของลำดับ
เล่มที่ 3 เรื่อง ลำดับเลขคณิต
เล่มที่ 4 เรื่อง พจน์ของลำดับเลขคณิต
เล่มที่ 5 เรื่อง การประยุกต์ใช้ลำดับเลขคณิต
เล่มที่ 6 เรื่อง ลำดับเรขาคณิต
เล่มที่ 7 เรื่อง พจน์ของลำดับเรขาคณิต
เล่มที่ 8 เรื่อง การประยุกต์ใช้ลำดับเรขาคณิต
เล่มที่ 9 เรื่อง อนุกรมเลขคณิต
เล่มที่ 10 เรื่อง การประยุกต์ใช้อนุกรมเลขคณิต
เล่มที่ 11 เรื่อง อนุกรมเรขาคณิต
เล่มที่ 12 เรื่อง การประยุกต์ใช้อนุกรมเรขาคณิต
ผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและเหมาะสมกับนักเรียนทุกคนที่ใช้ในการเรียนรู้ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เหมาะสำหรับการพัฒนานักเรียนที่เรียนดี และสอนซ่อมเสริมสำหรับนักเรียนที่เรียนอ่อนได้เป็นอย่างดี
นางสาวอรพินท์ ดาศรี
เรื่อง หน้า
คำนำ ก
สารบัญ ข
คำชี้แจงเกี่ยวกับแบบฝึกทักษะ ค
คำแนะนำในการใช้แบบฝึกทักษะสำหรับครู ง
คำแนะนำในการใช้แบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียน จ
สาระ / มาตรฐานการเรียนรู้/ ตัวชี้วัด/ สาระสำคัญ ฉ
จุดประสงค์การเรียนรู้ ช
แบบทดสอบก่อนเรียน 1
กระดาษคำตอบแบบทดสอบก่อนเรียน 4
ใบความรู้ที่ 1 เรื่อง ความหมายของลำดับ 5
แบบฝึกทักษะที่ 1 7
แบบฝึกทักษะที่ 2 8
ใบความรู้ที่ 2 เรื่อง ลำดับจำกัดและลำดับอนันต์ 9
แบบฝึกทักษะที่ 3 11
แบบฝึกทักษะที่ 4 12
แบบทดสอบหลังเรียน 13
กระดาษคำตอบแบบทดสอบหลังเรียน 16
บรรณานุกรม 17
ภาคผนวก 18
เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน 19
เฉลยแบบฝึกทักษะที่ 1 20
เฉลยแบบฝึกทักษะที่ 2 21
เฉลยแบบฝึกทักษะที่ 3 22
เฉลยแบบฝึกทักษะที่ 4 23
เฉลยแบบทดสอบหลังเรียน 24
แบบบันทึกคะแนน 25
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค32101 จัดทำขึ้น จำนวน 12 เล่ม ประกอบด้วย
เล่มที่ 1 เรื่อง ความหมายของลำดับ
เล่มที่ 2 เรื่อง การเขียนลำดับและการหาพจน์ของลำดับ
เล่มที่ 3 เรื่อง ลำดับเลขคณิต
เล่มที่ 4 เรื่อง พจน์ของลำดับเลขคณิต
เล่มที่ 5 เรื่อง การประยุกต์ใช้ลำดับเลขคณิต
เล่มที่ 6 เรื่อง ลำดับเรขาคณิต
เล่มที่ 7 เรื่อง พจน์ของลำดับเรขาคณิต
เล่มที่ 8 เรื่อง การประยุกต์ใช้ลำดับเรขาคณิต
เล่มที่ 9 เรื่อง อนุกรมเลขคณิต
เล่มที่ 10 เรื่อง การประยุกต์ใช้อนุกรมเลขคณิต
เล่มที่ 11 เรื่อง อนุกรมเรขาคณิต
เล่มที่ 12 เรื่อง การประยุกต์ใช้อนุกรมเรขาคณิต
2. แบบฝึกทักษะฉบับนี้เป็นเล่มที่ 1 เรื่อง ความหมายของลำดับ
3. ภายในแบบฝึกทักษะประกอบด้วย
1. คำชี้แจง
2. คำแนะนำในการใช้แบบฝึกทักษะสำหรับครู
3. คำแนะนำในการใช้แบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียน
4. สาระ / มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด
5. สาระสำคัญ (ความคิดรวบยอด) / จุดประสงค์การเรียนรู้
6. แบบทดสอบก่อนเรียน
7. ใบความรู้
8. แบบฝึกทักษะ
9. แบบทดสอบหลังเรียน
10. เฉลยแบบฝึกทักษะ
11. เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน
12. เฉลยแบบทดสอบหลังเรียน
13. ตารางบันทึกคะแนน
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เล่มที่ 1 เรื่อง ความหมายของลำดับ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค32101 จัดทำขึ้นเพื่อฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียน เพื่อช่วยให้การเรียนรู้ของนักเรียนบรรลุจุดประสงค์ ใช้เวลาเรียน 2 ชั่วโมง ครูควรปฏิบัติตามขั้นตอน ดังนี้
1. ศึกษาวิธีการใช้แบบฝึกทักษะ วิธีการวัดผลและประเมินผลให้เข้าใจ
2. เตรียมเครื่องมือวัดผลและประเมินผล เพื่อประเมินความก้าวหน้าของนักเรียน
3. แนะนำวิธีการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ให้นักเรียนเข้าใจก่อนลงมือปฏิบัติ ต้องอาศัยความซื่อสัตย์สุจริต ได้แก่ การทำแบบฝึกทักษะด้วยตนเอง ไม่ลอกคำตอบจากเพื่อน ไม่เปิดดูเฉลยก่อนทำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
4. แจ้งให้นักเรียนทำกิจกรรมด้วยความรอบคอบ มีวินัย และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
5. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน แล้วทำการตรวจคำตอบจากเฉลย และบันทึกผลการทดสอบลงในตารางบันทึกคะแนน
6. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
7. เตรียมใบความรู้ และแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ให้ครบตามจำนวนนักเรียน
8. ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความหมายของลำดับ ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค32101
9. ครูผู้สอนควบคุมดูแล ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เปิดโอกาสให้นักเรียนที่ไม่เข้าใจหรือสงสัยได้ซักถาม และให้กำลังใจกับนักเรียน
10. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน แล้วทำการตรวจคำตอบจากเฉลย และบันทึกผลการทดสอบลงในตารางบันทึกคะแนน
11. ในกรณีที่นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ 75% ครูผู้สอนให้นักเรียนย้อนกลับไปศึกษาเอกสารอีกครั้ง แล้วทำข้อสอบให้ได้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เล่มที่ 1 เรื่อง ความหมายของลำดับ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค32101 จัดทำขึ้นเพื่อฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียน เพื่อช่วยในการเรียนรู้ของนักเรียนให้บรรลุจุดประสงค์ ใช้เวลาเรียน 2 ชั่วโมง ซึ่งนักเรียนควรปฏิบัติตามขั้นตอน ดังนี้
1. อ่านคำชี้แจงในการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ให้เข้าใจก่อนศึกษาทุกครั้ง
2. มีความซื่อสัตย์สุจริต โดยทำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยตนเองไม่ลอกคำตอบจากเพื่อนไม่เปิดดูเฉลยก่อนทำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน
3. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน 10 ข้อ เพื่อประเมินความรู้พื้นฐานของตนเอง แล้วทำการตรวจคำตอบจากเฉลย และบันทึกคะแนนลงในตารางบันทึกคะแนน
4. ศึกษาใบความรู้และตัวอย่าง ให้เข้าใจ ก่อนทำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
5. ทำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ตามลำดับอย่างครบถ้วน ตรวจแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จากเฉลยในภาคผนวก บันทึกคะแนนที่ได้ลงในตารางบันทึกคะแนน
6. นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน เพื่อประเมินความก้าวหน้าของตนเอง แล้วตรวจคำตอบจากเฉลย และบันทึกคะแนนลงในตารางบันทึกคะแนน
7. นักเรียนคนใดที่ทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ 75% ตามที่กำหนดไว้ นักเรียนต้องกลับไปศึกษาใบความรู้ แบบฝึกทักษะซ้ำอีก ถ้าไม่เข้าใจขั้นตอนใดให้ปรึกษาครูผู้สอน และทำแบบทดสอบหลังเรียนซ้ำอีก จนกว่าจะได้คะแนนผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้
สาระที่ 4 พีชคณิต
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค 4.1 เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ตัวชี้วัด
ค 4.1 ม.4-6/4 เข้าใจความหมายของลำดับและหาพจน์ทั่วไปของลำดับจำกัด
ลำดับ (sequences) คือ ฟังก์ชันที่มีโดเมนเป็นเซตของจำนวนเต็มบวกที่เรียงจากน้อยไปมาก โดยเริ่มตั้งแต่ 1
ลำดับจำกัด คือ ฟังก์ชันที่มีโดเมนเป็นเซตของจำนวนเต็มบวก n ตัวแรก
ลำดับอนันต์ คือ ฟังก์ชันที่มีโดเมนเป็นเซตของจำนวนเต็มบวก ในกรณีที่ไม่ระบุสมาชิกในโดเมนให้ถือว่าเป็นลำดับอนันต์
ด้านความรู้ (K)
1. เมื่อกำหนดลำดับให้ นักเรียนสามารถบอกความหมายของลำดับได้
2. เมื่อกำหนดลำดับให้ นักเรียนสามารถบอกความหมายของลำดับจำกัดและลำดับอนันต์ได้
3. เมื่อกำหนดลำดับให้ นักเรียนสามารถระบุได้ว่า แต่ละค่าในลำดับเป็นพจน์ที่เท่าใด
ด้านทักษะกระบวนการทางคณิต (P)
1. การให้เหตุผล
2. การสื่อสาร
3. การเชื่อมโยง
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A)
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
คำชี้แจง 1. แบบทดสอบชุดนี้เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ 10 คะแนน เวลา
ในการทำ 15 นาที
2. ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุด แล้วทำเครื่องหมายกากบาท (X) ลงในช่อง
ก ข ค หรือ ง ในกระดาษคำตอบ
1. ฟังก์ชันในข้อใดต่อไปนี้เป็นลำดับ
ก. f = {(1, 2), (2, 4), (3, 6), (4, 8), (6, 10)}
ข. f = {(5, 1), (4, 3), (3, 5), (2, 9)}
ค. f = {(1, -1), (2, 1), (3, -1), (4, 1), (5, -1)}
ง. f = {(3, 1), (6, 2), (9, 3), (12, 4), (15,5)}
2. ฟังก์ชันในข้อใดต่อไปนี้ไม่เป็นลำดับ
ก. f = {(x,y)| y = x-1 เมื่อ x I }
ข. f = {(x,y) | y = x2+3 เมื่อ x N}
ค. f = {(x,y) | y = -x2-1 เมื่อ x I+ }
ง. f = {(x,y) | y = 2x เมื่อ x = 1, 2, 3,
, 10}
3. ข้อใดต่อไปนี้ถูกต้อง
ก. 5, 7, 9, 11, 13, 15 เป็นลำดับอนันต์
ข. -5, -3, -1, 1, 3, 5, ... เป็นลำดับจำกัด
ค. = -2n+1 เป็นลำดับจำกัด
ง. เมื่อ n I+ เป็นลำดับอนันต์
4. สองพจน์ถัดไปของลำดับ 1, 3, 7, 13, 21,
ตรงกับข้อใดเมื่อ n I+ เป็นลำดับอนันต์
ก. 30, 43
ข. 31, 43
ค. 30, 42
ง. 31, 42
5. จงหาว่า 8 เป็นพจน์ที่ 11 ของลำดับในข้อใด
ก. 2, 3, 4, 3, 6, 3,
ข. 1, 2, 4, 7,
ค. -2, -1, 0, 1, 2,
ง. 22, 20, 18, 16,
6. จากลำดับ 10 , 15 , 20 , 25 , 30 พจน์ที่เท่าใดมีค่าเท่ากับ 10
ก. พจน์ที่ 1
ข. พจน์ที่ 2
ค. พจน์ที่ 3
ง. พจน์ที่ 4
7. พจน์ที่ 4 และ 5 ของลำดับ 4 , 9 , 14 ,
คือข้อใด
ก. 19 , 24
ข. 20 , 29
ค. 24 , 29
ง. 27 , 36
8. พจน์ที่ 3 ของลำดับใดต่อไปนี้มีค่าเท่ากับ 19
ก. 19 , 21 , 23 , 25
ข. 15 , 19 , 23 , 27
ค. 9 , 14 , 19 ,24
ง. -8 , 1 , 10 , 19
9. พิจารณาข้อความต่อไปนี้
1.) ลำดับเป็นฟังก์ชันที่มีโดเมนเป็นเซตของจำนวนเต็ม
2.) ในการเขียนลำดับจะเขียนเฉพาะสมาชิกของเรนจ์เรียงกันไป
ข้อใดถูกต้อง
ก. 1.) ถูก และ 2.) ผิด
ข. 1.) ผิด และ 2.) ถูก
ค. ผิดทั้ง 1.) และ 2.)
ง. ถูกทั้ง 1.) และ 2.)
10. พิจารณาข้อความต่อไปนี้
1.) ลำดับที่มีโดเมนเป็นเซตจำกัดจะเป็นลำดับจำกัด
2.) ลำดับอนันต์มีโดเมนคือ I+
ข้อใดถูกต้อง
ก. 1.) ถูก และ 2.) ผิด
ข. 1.) ผิด และ 2.) ถูก
ค. ผิดทั้ง 1.) และ 2.)
ง. ถูกทั้ง 1.) และ 2.)
.
ชื่อ.......................................................ชั้น..............................เลขที่.....................
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียวและทำเครื่องหมายกากบาท ()
ลงในกระดาษคำตอบ (10 คะแนน)
ข้อ ก ข ค ง
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
8.
9.
10.
พิจารณาความสัมพันธ์ของแบบรูปต่อไปนี้
1 2 3 4 5 6
ในแบบรูปข้างต้น พบว่า ลำดับที่ของรูปและจำนวนจุดในรูปมีความสัมพันธ์กัน ดังนี้
รูปที่ 1 2 3 4 5 6
จำนวนจุด 1 3 6 10 15 21
จากตารางจะเห็นว่า ความสัมพันธ์ของลำดับของรูปและจำนวนจุดในแต่ละรูป เขียนเป็นฟังก์ชัน ได้ดังนี้ f = {(1, 1), (2, 3), (3, 6), (4, 10), (5, 15), (6, 21)}
ซึ่งมีโดเมนเป็น {1, 2, 3, 4, 5, 6}
และมีเรนจ์เป็น {1, 3, 6, 10, 15, 21}
ฟังก์ชันที่มีโดเมนเป็นเซตของจำนวนเต็มบวกหรือสับเซตของจำนวนเต็มบวก
ในรูป {1, 2, 3,
, n} เรียกว่า ลำดับ
ตัวอย่างของลำดับ
ที่ ฟังก์ชัน โดเมนของฟังก์ชัน ลำดับ
เป็น ไม่เป็น
1 f = {(1, 2), (2, 3), (3, 4), (4, 5)} {1, 2, 3, 4}
2 f = {(2, 1), (4, 3), (6, 5), (8, 7)} {2, 4, 6, 8}
3 f = {(1, 5), (2, 7), (3, 12), (4, 17), (5, 22)} {1, 2, 3, 4, 5}
4 f = {(5, 1), (7, 2), (9, 3), (11, 4)} {5, 7, 9, 11}
5 f = {(a, b) | b = 2a + 2 , a }
{1, 2, 3, 4,
}
ตัวอย่าง จงเติมคำว่า เป็น ในข้อที่เป็นลำดับ และเติมคำว่า ไม่เป็น ในข้อที่ไม่เป็นลำดับ
พร้อมทั้งอธิบายเหตุผล
ข้อ ฟังก์ชัน ลำดับ เหตุผล
1 f = {(1, 1), (2, 3), (3, 5), (4, 7)} เป็น โดเมนเป็นสับเซตของจำนวนเต็มบวก
2 f = {(1, 0), (3, 1), (5, 2), (7, 3), (9, 4)} ไม่เป็น โดเมนไม่เป็นลำดับ
3 f = {(1, 10), (-1, -15), (2, 25), (-2, -30)} ไม่เป็น โดเมนไม่เป็นลำดับ
4 f = {(1, 1), (2, ), (3, )}
เป็น โดเมนเป็นสับเซตของจำนวนเต็มบวก
5 f = {(1, 1), (2, 4), (3, 8), (4, 16)} เป็น โดเมนเป็นสับเซตของจำนวนเต็มบวก
6 f = {(5, 3), (3, 12), (4, 27)} ไม่เป็น โดเมนไม่เป็นลำดับ
7 f = {(x, y)| y = 3x เมื่อ x = 1, 2, 3,
, 10} เป็น โดเมนเป็นสับเซตของจำนวนเต็มบวก
8 f = {(x, y)| y = x2+1 เมื่อ x }
เป็น โดเมนเป็นสับเซตของจำนวนเต็มบวก
9 f = {(1, 1), (2, -1), (3, 1), (4, -1)} เป็น โดเมนเป็นสับเซตของจำนวนเต็มบวก
10 f = {(2, 4), (4, 3), (6, 2), (8, 1)} ไม่เป็น โดเมนไม่เป็นลำดับ
ชื่อ...................................................................ชั้น...........................เลขที่.................
คำชี้แจง ให้นักเรียนเติมคำตอบลงในช่องว่างแต่ละข้อต่อไปนี้ให้ถูกต้องสมบูรณ์ (10 คะแนน)
ข้อที่ ฟังก์ชัน โดเมนของฟังก์ชัน เรนจ์ของฟังก์ชัน
1 f1 = {(3, 1), (4, 2), (5, 3)}
2 f2 = {(1, x), (2, y), (3, z)}
3 f3 = {(1, 2), (2, 4), (3, 5), . . . , (8, 10)}
4 f4 = {(1, 6), (2, 7), (3, 8), . . . }
5 f5 = {(1, a), (2, b), (3, c), . . . }
6 f6 = {(2, 3), (4, 6), (8, 12)}
7 f7 = {(5, 7), (7, 9), (9, 11), . . ., (15, 17)}
8 f8 = {(1, 3), (2, 4), (3, 5), . . . }
9 f9 = {(x, y)| y = x2+1 เมื่อ x }
10 f10 = {(1, 1), (2, -1), (3, 1), (4, -1)}
ชื่อ......................................................................ชั้น..............................เลขที่..............
คำชี้แจง ให้นักเรียนเติมคำตอบลงในช่องว่างแต่ละข้อต่อไปนี้ให้ถูกต้องสมบูรณ์ (10 คะแนน)
ข้อที่ ฟังก์ชัน โดเมนของฟังก์ชัน ลำดับ
เป็น ไม่เป็น
1 f1 = {(1, 2), (2, 3), (3, 4), (4, 5)}
2 f2 = {(2, 4), (4, 6), (6, 8), . . . }
3 f3 = {(1, 5), (2, 7), (3, 12), (4, 17), (5, 22)}
4 f4 = {(1, 5), (2, 7), (3, 9)}
5 f5 = {(1, 2), (2, 4), (3, 8), (4, 16)}
6 f6 = {(2, 1), (4, 2), (8, 3), (16, 4)}
7 f7 = {(1, 1), (2, -1), (3, 1), (4, -1)}
8 f8 = {( , 1), ( , 3), ( , 3)}
9 f9 = {(x, y) | y = 3x + 1 , x I- }
10 f10 = {(a, b) | b = 2a + 2 , a I+}
ในกรณีที่ฟังก์ชันเป็นลำดับที่มีโดเมนเป็น {1, 2, 3,
, n } จะเรียกลำดับดังกล่าวว่า ลำดับจำกัด (finite sequence) และในกรณีที่ฟังก์ชันเป็นลำดับที่มีโดเมนเป็นเซตของ จำนวนเต็มบวก จะเรียกลำดับดังกล่าวว่า ลำดับอนันต์ (infinite sequence)
ในการเขียนลำดับจะเขียนเฉพาะสมาชิกของเรนจ์เรียงกันไปกล่าวคือ ถ้า a เป็นลำดับจำกัด จะเขียนแทนด้วย a1, a2, a3,
, an ในกรณีที่ a เป็นลำดับอนันต์จะเขียนแทนด้วย a1, a2, a3,
, an,
เรียก a1 ว่า พจน์ที่ 1 ของลำดับ
a2 ว่า พจน์ที่ 2 ของลำดับ
a3 ว่า พจน์ที่ 3 ของลำดับ
an ว่า พจน์ที่ n หรือ พจน์ทั่วไป (general term) ของลำดับ
นั่นคือ a1, a2, a3,
, an เป็นลำดับจำกัด
และ a1, a2, a3,
, an,
เป็นลำดับอนันต์
ตัวอย่าง จงเขียนลำดับจากฟังก์ชันที่กำหนดให้ในแต่ละข้อ พร้อมทั้งบอกลำดับที่ได้เป็นลำดับ
จำกัด หรือลำดับอนันต์
1) f = {(1, 1), (2, 3), (3, 5), (4, 7), (5, 9)}
เขียนเป็นลำดับคือ 1, 3, 5, 7, 9 ที่มี
a1 = 1, a2 = 3, a3 = 5, a4 = 7 และ a5 = 9
มีจำนวน 5 พจน์ เป็นลำดับจำกัด
2) f = {(1, 10), (2, 20), (3, 30), (4, 40)}
เขียนเป็นลำดับคือ 10, 20, 30, 40 ที่มี
a1 = 10, a2 = 20, a3 = 30 และ a4 = 40
มีจำนวน 4 พจน์ เป็นลำดับจำกัด
3) f = {(a,b)| b = 2a+1 เมื่อ a 1, 2, 3,
, 10 }
เขียนเป็นลำดับคือ 3, 5 ,7 ,
, 21 ที่มี
a1 = 3 , a2 = 5, a3 = 7, และ a10 = 21
มีจำนวน 10 พจน์ เป็นลำดับจำกัด
4) f = {(x,y)| y = }
เขียนเป็นลำดับคือ 1, 3, 6, 10,
ที่มี
a1 = 1, a2 = 3, a3 = 6, a4 = 10
และมีจำนวนไปเรื่อย ๆ เป็นลำดับอนันต์
5) f = {(x,y)| y = 3x-2 , }
เขียนเป็นลำดับคือ 1, 4, 7, 10,
ที่มี
a1 = 1, a2 = 4, a3 = 7, a4 = 10
และมีจำนวนไปเรื่อย ๆ เป็นลำดับอนันต์
หมายเหตุ ในกรณีที่กำหนดลำดับโดยพจน์ทั่วไป ถ้าไม่ได้ระบุสมาชิกในโดเมนให้ถือว่าลำดับนั้น เป็นลำดับอนันต์
ชื่อ...................................................................ชั้น.......................เลขที่..................
คำชี้แจง ให้นักเรียนเติมคำตอบลงในช่องว่างแต่ละข้อต่อไปนี้ให้ถูกต้องสมบูรณ์ (10 คะแนน)
ข้อที่ ฟังก์ชัน โดเมนของฟังก์ชัน ลำดับจำกัด ลำดับอนันต์
1
f1 = {(1, -1), (2, 5), (3, 11), (4, 17)}
2
f2 = {(1, 0), (2, 1), (3, 2), . . . }
3
f3 = {(1, 1), (2, 4), (3, 9), (4, 16), (5, 25)}
4
f4 = {(1, 1), (2, ), (3, 9), (4, )}
5
f5 = {(1, 4), (2, 6), (3, 8), . . . , (7, 16)}
6
f6 = {(1, 3), (2, 12), (3, 27), (4, 48), . . . }
7
f7 = {(x, y) | y = 4x เมื่อ x = 1, 2, 3, . . ., 10}
8
f8 = {(x, y) | y = x2 + 2 เมื่อ x = 1, 2, 3, 4}
9
f9 = {(x, y) | y = x + 2 เมื่อ x I+ }
10
f10 = {(x, y) | y = x2 - 1 เมื่อ x I+}
ชื่อ..................................................................ชั้น..............................เลขที่.....................
คำชี้แจง จงหาว่า 5 เป็นพจน์ที่เท่าไรของลำดับต่อไปนี้ (5 คะแนน)
1.) 3 , 5 , 7 , 9
..
2.) 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6
..
3.) 25 , 10 , 15 , 10 , 5 , 0
4.) 9 , 7 , 5 , 3
5.) , 1 , 5 , 25 ,
คำชี้แจง จงหาว่า 7 เป็นพจน์ที่เท่าไรของลำดับต่อไปนี้ (5 คะแนน)
6.) 5 , 7 , 9 , 11
7.) 7 , 14 , 21 , 28
8.) 3 , 5 , 7 , 9
9.) -14 , -7 , 0 , 7 , 14
10.) -2 , 1 , 4 , 7 , 10 , 13 , 15
คำชี้แจง 1. แบบทดสอบชุดนี้เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ 10 คะแนน
เวลาในการทำ 15 นาที
2. ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุด แล้วทำเครื่องหมายกากบาท (X)
ลงในกระดาษคำตอบที่แจกให้
1. ฟังก์ชันในข้อใดต่อไปนี้ไม่เป็นลำดับ
ก. f = {(x,y)| y = x-1 เมื่อ x I }
ข. f = {(x,y) | y = x2+3 เมื่อ x N}
ค. f = {(x,y) | y = -x2-1 เมื่อ x I+ }
ง. f = {(x,y) | y = 2x เมื่อ x = 1, 2, 3,
, 10}
2. ฟังก์ชันในข้อใดต่อไปนี้เป็นลำดับ
ก. f = {(1, 2), (2, 4), (3, 6), (4, 8), (6, 10)}
ข. f = {(5, 1), (4, 3), (3, 5), (2, 9)}
ค. f = {(1, -1), (2, 1), (3, -1), (4, 1), (5, -1)}
ง. f = {(3, 1), (6, 2), (9, 3), (12, 4), (15,5)}
3. สองพจน์ถัดไปของลำดับ 1, 3, 7, 13, 21,
ตรงกับข้อใดเมื่อ n I+ เป็นลำดับอนันต์
ก. 30, 43
ข. 31, 43
ค. 30, 42
ง. 31, 42
4. ข้อใดต่อไปนี้ถูกต้อง
ก. 5, 7, 9, 11, 13, 15 เป็นลำดับอนันต์
ข. -5, -3, -1, 1, 3, 5, ... เป็นลำดับจำกัด
ค. = -2n+1 เป็นลำดับจำกัด
ง. เมื่อ n I+ เป็นลำดับอนันต์
5. พจน์ที่ 4 และ 5 ของลำดับ 4 , 9 , 14 ,
คือข้อใด
ก. 19 , 24
ข. 20 , 29
ค. 24 , 29
ง. 27 , 36
6. พจน์ที่ 3 ของลำดับใดต่อไปนี้มีค่าเท่ากับ 19
ก. 19 , 21 , 23 , 25
ข. 15 , 19 , 23 , 27
ค. 9 , 14 , 19 ,24
ง. -8 , 1 , 10 , 19
7. จงหาว่า 8 เป็นพจน์ที่ 11 ของลำดับในข้อใด
ก. 2, 3, 4, 3, 6, 3,
ข. 1, 2, 4, 7,
ค. -2, -1, 0, 1, 2,
ง. 22, 20, 18, 16,
8. พิจารณาข้อความต่อไปนี้
1.) ลำดับเป็นฟังก์ชันที่มีโดเมนเป็นเซตของจำนวนเต็ม
2.) ในการเขียนลำดับจะเขียนเฉพาะสมาชิกของเรนจ์เรียงกันไป
ข้อใดถูกต้อง
ก. 1.) ถูก และ 2.) ผิด
ข. 1.) ผิด และ 2.) ถูก
ค. ผิดทั้ง 1.) และ 2.)
ง. ถูกทั้ง 1.) และ 2.)
9. จากลำดับ 10 , 15 , 20 , 25 , 30 พจน์ที่เท่าใดมีค่าเท่ากับ 10
ก. พจน์ที่ 1
ข. พจน์ที่ 2
ค. พจน์ที่ 3
ง. พจน์ที่ 4
10. พิจารณาข้อความต่อไปนี้
1.) ลำดับที่มีโดเมนเป็นเซตจำกัดจะเป็นลำดับจำกัด
2.) ลำดับอนันต์มีโดเมนคือ I+
ข้อใดถูกต้อง
ก. 1.) ถูก และ 2.) ผิด
ข. 1.) ผิด และ 2.) ถูก
ค. ผิดทั้ง 1.) และ 2.)
ง. ถูกทั้ง 1.) และ 2.)
ชื่อ...................................................................ชั้น..............................เลขที่.....................
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียวและทำเครื่องหมายกากบาท ()
ลงในกระดาษคำตอบ (10 คะแนน)
ข้อ ก ข ค ง
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
8.
9.
10.
กนกวลี อุษณกรกุล และ รณชัย มาเจริญทรัพย์. (2553). แบบฝึกหัดและประเมินผล การเรียนรู้
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4-6 เล่ม 2. กรุงเทพฯ: เดอะบุคส์.
กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.
กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
จักรินทร์ วรรณโพธิ์กลาง. (2552). คู่มือสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมคณิตศาสตร์ ม.6 เล่ม 5.
กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ห้างหุ้นส่วนจำกัด รุ่งเรืองสาส์นการพิมพ์.
เจริญ ภูภัทรพงศ์ และ ศรีลัดดา ภูภัทรพงศ์. (ม.ป.ป.). คณิตศาสตร์ พื้นฐานเข้ม ม.5 เล่ม 1.
กรุงเทพฯ: science center.
ณรงค์ ปั้นนิ่มและจินดา อยู่เป็นสุข. (ม.ป.ป.). คู่มือ เตรียมสอบคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ม.6
เล่ม 1 ช่วงชั้นปีที่ี 4 (ม.4 6). กรุงเทพฯ : ภูมิบัณฑิต.
ประหยัด แก้วอำไพ. (2552). UP GRADE คู่มือแบบฝึกหัดพื้นฐาน ม.4 . ปทุมธานี: สกายบุ๊กส์.
ผดุงเกียรติ ประยูรศักดิ์และคนอื่นๆ. (ม.ป.ป.). คณิตศาสตร์ ม.5 เล่ม 3. กรุงเทพฯ :
ประสานมิตร.
พิพัฒน์ พงศ์ศรีวิศร. (2553). คู่มือคณิตศาสตร์ พื้นฐาน เล่ม 2 ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4-6.
กรุงเทพฯ: เดอะบุคส์.
มาริสา วทัญญา. (2554). คู่มือคณิตศาสตร์ พื้นฐาน ม.4-6 เล่ม 2. กรุงเทพฯ: พีบีซี.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี. (2552). หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน
คณิตศาสตร์ เล่ม 2 ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4-6 . กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
.(2553). หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม คณิตศาสตร์ เล่ม 3 ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4-6. กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
.(2553). คู่มือครูรายวิชาพื้นฐาน คณิตศาสตร์ เล่ม 2 ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4-6 . กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
.(มปป). พจนานุกรมศัพท์วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ อังกฤษ-ไทย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
สมัย เหล่าวานิชย์.(2554).( ม.ป.ป.). คณิตศาสตร์ ม.4-5-6 (รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน).
กรุงเทพฯ: ไฮเอ็ดพับลิชชิ่ง.
ภาคผนวก
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียวและทำเครื่องหมายกากบาท ()
ลงในกระดาษคำตอบ (10 คะแนน)
ข้อ ก ข ค ง
1. 
2. 
3. 
4. 
5. 
6. 
7. 
8. 
9. 
10. 
คำชี้แจง ให้นักเรียนเติมคำตอบลงในช่องว่างแต่ละข้อต่อไปนี้ให้ถูกต้องสมบูรณ์ (10 คะแนน)
ข้อที่ ฟังก์ชัน โดเมนของฟังก์ชัน เรนจ์ของฟังก์ชัน
1 f1 = {(3, 1), (4, 2), (5, 3)} {3, 4, 5} {1, 2, 3}
2 f2 = {(1, x), (2, y), (3, z)} {1, 2, 3} {x, y, z}
3 f3 = {(1, 2), (2, 4), (3, 5),
, (8, 10)} {1, 2, 3,
, 8} {2, 4, 5,
, 10}
4 f4 = {(1, 6), (2, 7), (3, 8),
} {1, 2, 3,
} {6, 7, 8,
}
5 f5 = {(1, a), (2, b), (3, c), ... } {1, 2, 3,
} {a, b, c,
}
6 f6 = {(2, 3), (4, 6), (8, 12)} {2, 4, 8} {3, 6, 12}
7 f7 = {(5, 7), (7, 9), (9, 11),
, (15, 17)} {5, 7, 9,
, 15} {7, 9, 11, ... , 17}
8 f8 = {(1, 3), (2, 4), (3, 5), . . . } {1, 2, 3,
} {3, 4, 5,
}
9 f8 = {(x, y)| y = x2+1 เมื่อ x }
{1, 2, 3,
} {2, 5, 10, 17,
}
10 f8 = {(1, 1), (2, -1), (3, 1), (4, -1)} {1, 2, 3, 4} {1,-1}
คำชี้แจง ให้นักเรียนเติมคำตอบลงในช่องว่างแต่ละข้อต่อไปนี้ให้ถูกต้องสมบูรณ์ (10 คะแนน)
ข้อที่ ฟังก์ชัน โดเมนของฟังก์ชัน ลำดับ
เป็น ไม่เป็น
1 f1 = {(1, 2), (2, 3), (3, 4), (4, 5)} {1, 2, 3, 4} √
2 f2 = {(2, 4), (4, 6), (6, 8), . . . } {2, 4, 6, . . . } √
3 f3 = {(1, 5), (2, 7), (3, 12), (4, 17), (5, 22)} {1, 2, 3, 4, 5} √
4 f4 = {(1, 5), (2, 7), (3, 9)} {1, 2, 3} √
5 f5 = {(1, 2), (2, 4), (3, 8), (4, 16)} {1, 2, 3, 4} √
6 f6 = {(2, 1), (4, 2), (8, 3), (16, 4)} {2, 4, 8, 16} √
7 f7 = {(1, 1), (2, -1), (3, 1), (4, -1)} {1, 2, 3, 4} √
8 f8 = {( , 1), ( , 3), ( , 3)}
√
9 f9 = {(x, y) | y = 3x + 1 , x I- } I- √
10 f10 = {(a, b) | b = 2a + 2 , a I+} I+ √
คำชี้แจง ให้นักเรียนเติมคำตอบลงในช่องว่างแต่ละข้อต่อไปนี้ให้ถูกต้องสมบูรณ์ (10 คะแนน)
ข้อที่ ฟังก์ชัน โดเมนของฟังก์ชัน ลำดับจำกัด ลำดับอนันต์
1
f1 = {(1, -1), (2, 5), (3, 11), (4, 17)} {1, 2, 3, 4} √
2
f2 = {(1, 0), (2, 1), (3, 2), . . . } {1, 2, 3, . . . } √
3
f3 = {(1, 1), (2, 4), (3, 9), (4, 16), (5, 25)} {1, 2, 3, 4, 5} √
4
f4 = {(1, 1), (2, ), (3, 9), (4, )} {1, 2, 3, 4} √
5
f5 = {(1, 4), (2, 6), (3, 8), . . . , (7, 16)} {1, 2, 3, . . . , 7} √
6
f6 = {(1, 3), (2, 12), (3, 27), (4, 48), . . . } {1, 2, 3, 4, . . .} √
7
f7 = {(x, y) | y = 4x เมื่อ x = 1, 2, 3, . . ., 10} {1, 2, 3, . . . , 10} √
8
f8 = {(x, y) | y = x2 + 2 เมื่อ x = 1, 2, 3, 4} {1, 2, 3, 4} √
9
f9 = {(x, y) | y = x + 2 เมื่อ x I+ } {1, 2, 3, . . . } √
10 f10 = {(x, y) | y = x2 - 1 เมื่อ x I+}
{1, 2, 3, . . . } √
คำชี้แจง จงหาว่า 5 เป็นพจน์ที่เท่าไรของลำดับต่อไปนี้ (5 คะแนน)
1.) 3 , 5 , 7 , 9
พจน์ที่ 2
2.) 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6
พจน์ที่ 5
3.) 25 , 10 , 15 , 10 , 5 , 0
พจน์ที่ 5
4.) 9 , 7 , 5 , 3
พจน์ที่ 3
5.) , 1 , 5 , 25 ,
พจน์ที่ 3
..
คำชี้แจง จงหาว่า 7 เป็นพจน์ที่เท่าไรของลำดับต่อไปนี้ (5 คะแนน)
6.) 5 , 7 , 9 , 11
พจน์ที่ 2
.
7.) 7 , 14 , 21 , 28
พจน์ที่ 1
8.) 3 , 5 , 7 , 9
พจน์ที่ 3
9.) -14 , -7 , 0 , 7 , 14
พจน์ที่ 4
10.) -2 , 1 , 4 , 7 , 10 , 13 , 15
พจน์ที่ 4
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียวและทำเครื่องหมายกากบาท ()
ลงในกระดาษคำตอบ (10 คะแนน)
ข้อ ก ข ค ง
1. 
2. 
3. 
4. 
5. 
6. 
7. 
8. 
9. 
10. 
คำชี้แจง แบบบันทึกคะแนนมี 2 ตอน
ตอนที่  ให้นักเรียนบันทึกคะแนนจากแบบทดสอบ โดยให้บันทึกคะแนน ลงในช่องคะแนนที่ทำได้ ให้เรียบร้อย
ตอนที่  ให้นักเรียนบันทึกคะแนนจากแบบฝึกทักษะ โดยให้บันทึกคะแนน
ลงในช่องคะแนนที่ทำได้ ให้เรียบร้อย
แบบทดสอบ คะแนนเต็ม คะแนนที่ทำได้ หมายเหตุ
ก่อนเรียน 10
หลังเรียน 10
ผลการพัฒนา
หมายเหตุ ผลการพัฒนาหมายถึง คะแนนทดสอบหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน
คะแนนเต็ม 10 คะแนน เกณฑ์การผ่าน 8 คะแนน
หมายเหตุ คะแนนเต็ม 40 คะแนน เกณฑ์การผ่าน 30 คะแนน