ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้ศึกษา นางสาวจุฑาทิพย์ ศรีสุราช
หน่วยงาน โรงเรียนบางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 21
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบางละมุง
อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบางละมุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ม.3/1 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ( Sample Random Samping) เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 4 เล่ม
ที่มีประสิทธิภาพเบื้องต้น เท่ากับ 83.02/86.94 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 0.30 ค่าความยากง่ายทั้งฉบับเท่ากับ 0.66 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้
แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ที่มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบแบบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม วิชาคณิตศาสตร์ 5
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.69/88.61
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม
วิชาคณิตศาสตร์ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เท่ากับ 0.7984
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม วิชาคณิตศาสตร์ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม วิชาคณิตศาสตร์ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49