เรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย นิลุบล แสงประสิทธิ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโป่งแยงใน ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโป่งแยงใน โดยการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโป่งแยงใน ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 39 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1 )แผนการจัดประสบการณ์การใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30แผน
2) แบบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบทักษะทั้ง 4 ทักษะได้แก่ การสังเกต การจำแนกประเภท การวัด การหามิติสัมพันธ์
3) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2การศึกษาครั้งนี้ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที ระหว่างเวลา 10.00 - 10.20 น. ของวันอังคารและวันพุธ วันพฤหัสบดี ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ถึงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2561 ไม่นับรวมทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t test )
สรุปผลการศึกษา
1. ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโป่งแยงใน ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. พฤติกรรมการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโป่งแยงใน ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี ( =4.21, S.D.= 0.81)