ชื่อวิจัย รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนและเทคนิคโรจีเรียน
เรื่อง เขียนความตามเรื่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านตะตึงไถง
ผู้วิจัย นางสาวศรัญญา บุญเต็ม
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนและเทคนิคโรจีเรียน เรื่อง เขียนความตามเรื่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตะตึงไถง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตะตึงไถง ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนและเทคนิคโรจีเรียน เรื่อง เขียนความตามเรื่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตะตึงไถง
ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนและเทคนิคโรจีเรียน เรื่อง เขียนความตามเรื่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ใช้กลุ่มทดลอง แบบกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตะตึงไถง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง เขียนความตามเรื่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนและเทคนิคโรจีเรียน เรื่อง เขียนความตามเรื่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เขียนความตามเรื่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ และ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนและเทคนิคโรจีเรียน เรื่อง เขียนความตามเรื่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนและเทคนิคโรจีเรียน เรื่อง เขียนความตามเรื่อง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตะตึงไถง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.96/84.17 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตะตึงไถง ที่ได้รับการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนและเทคนิคโรจีเรียน เรื่อง เขียนความตามเรื่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตะตึงไถง มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนและเทคนิคโรจีเรียน เรื่อง เขียนความตามเรื่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56