บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องวิจัย รายงานโครงการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม สร้างแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และศิลปหัตถกรรมผ้าทอพื้นเมือง โรงเรียนบ้านห้วยส้านพลับพลา อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้วิจัย ว่าที่ พ.ต. ขวัญชัย อดุลย์ฐานานุศักดิ์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษาชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยส้านพลับพลา อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย
ปีที่วิจัย 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานโครงการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม สร้างแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และศิลปหัตถกรรมผ้าทอพื้นเมือง โรงเรียนบ้านห้วยส้านพลับพลา อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย โดยยึดรูปแบบการนำเสนอตามกระบวนการบริหารงานแบบวงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle : PDCA) ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 46 โรงเรียนบ้านห้วยส้านพลับพลา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 138 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม สร้างแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และศิลปหัตถกรรมผ้าทอพื้นเมือง โรงเรียนบ้านห้วยส้านพลับพลา อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย ตามกระบวนการบริหารงานแบบวงจรเดมมิ่ง (PDCA) พบว่า การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมสร้างแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และศิลปหัตถกรรมผ้าทอพื้นเมือง โรงเรียนบ้านห้วยส้าน พลับพลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีส่วนร่วมสูงสุดคือด้านการวางแผน รองลงมาคือ ด้านการปรับปรุงแก้ไข ด้านการดำเนินงาน และด้านการตรวจสอบ ติดตามและประเมินผล
2. ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนที่มีต่อโครงการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมสร้างแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และศิลปหัตถกรรมผ้าทอพื้นเมือง โรงเรียนบ้านห้วยส้านพลับพลา อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย โดยภาพรวม พบว่า ทั้งผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจมากทีสุดในเรื่องแหล่งเรียนรู้มีความพร้อมในการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน ส่วนนักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดในเรื่องนักเรียนได้ใช้ประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และศิลปหัตถกรรมผ้าทอพื้นเมือง
3. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมสร้างแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และศิลปหัตถกรรมผ้าทอพื้นเมือง โรงเรียนบ้านห้วยส้านพลับพลา พบว่า โรงเรียนควรเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการวางแผน สร้างความเข้าใจ กำหนดนโยบายในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และศิลปหัตถกรรมผ้าทอพื้นเมือง ควรจัด ระบบการใช้สำหรับผู้เรียนและผู้สนใจ ได้เข้าใช้แหล่งเรียนรู้ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น และมีการประชาสัมพันธ์โครงการอย่างต่อเนื่องควรมีการกำหนดเกณฑ์มาตรฐาน การตรวจสอบ กำหนดระยะเวลาการประเมินผล การใช้แหล่งเรียนรู้เป็นระยะ ๆ และควรส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักเรียนและชุมชนในการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดจากการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และศิลปหัตถกรรมผ้าทอพื้นเมืองอย่างต่อเนื่อง