บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย
รายวิชา ประวัติศาสตร์ (ส 14102) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแม่มอญวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา : พิมพ์พรรณ สมสวย
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแม่มอญวิทยา อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 15 คน ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ หนังสือ อ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยนำคะแนนระหว่างเรียนจากการทำแบบฝึกหัดท้ายเล่ม และคะแนนหลังเรียนของแต่ละเล่ม มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของหนังสืออ่านเพิ่มเติม และศึกษาความก้าวหน้าของการทำแบบทดสอบ จากคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ฉบับเดียวกันมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความก้าวหน้า แล้วจึงนำผลการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ มาวิเคราะห์หาค่าระดับความพึงพอใจ โดยการหาค่าเฉลี่ยค่า ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย เล่มที่ 112 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแม่มอญวิทยา อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ 84.28/83.67
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแม่มอญวิทยา อำเภอเมือง สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยของ การทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คะแนนก่อนเรียนค่าเฉลี่ยได้เท่ากับ 14.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 35.00 คะแนน หลังเรียนค่าเฉลี่ยได้เท่ากับ 36.60 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 91.50 คะแนน ความก้าวหน้าค่าเฉลี่ยได้เท่ากับ 22.60 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 56.50 ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานจากการทดสอบก่อนเรียนได้เท่ากับ 3.52 และจากการทดสอบหลังเรียนได้เท่ากับ 2.55
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 คน ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ไทย พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.91, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.25)