ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณ
ทศนิยม ไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน สกายดาว ใจสักเสริญ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านบ่อสร้างนรากรประสาท
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านบ่อสร้างนรากรประสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านบ่อสร้างนรากรประสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านบ่อสร้างนรากรประสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบและการคูณทศนิยม ไม่เกินสองตำแหน่ง กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน โรงเรียนบ้านบ่อสร้างนรากรประสาท ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบและการคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบและการคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Likert Scale) จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบและการคูณทศนิยม ไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 1 กล่าวคือแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบและการคูณทศนิยม ไม่เกินสองตำแหน่ง มีประสิทธิภาพ 84.38/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
การบวก การลบและการคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.87 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3