ชื่อเรื่อง รายงานพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางการทำงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางศิวพร เหวขุนทด
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรมตาราง
การทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรมตาราง
การทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล
ของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรมตาราง
การทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/11 โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 46 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 เล่ม
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการใช้งานโปรแกรมตารางการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
ที่มีค่าความยากตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.68 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.26 ถึง 0.82 ค่าความเชื่อมั่น
ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้
t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.51/82.22 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดย
ใช้แบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.6902 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6902 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.02
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70, S.D. = 0.18)