รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านห้วยห้างป่าสา อำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย โดยใช้รูปแบบการประเมินCIPP Modelมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านห้วยห้างป่าสา อำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า(Input Evaluation)ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) ประชากรที่ใช้ประเมินเป็นครู จำนวน 6 คน นักเรียน จำนวน 45 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 45 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คนรวมทั้งสิ้น103คน เครื่องมือที่ใช้ประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale)5ระดับแจำนวน4ฉบับฉบับที่ 1เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ ฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการดำเนินงานโครงการฉบับที่ 3เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ และคุณลักษณะของนักเรียน ฉบับที่ 4 เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อผลการดำเนินงานโครงการสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือแค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการแตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ
4.1 ผลการดำเนินงานโครงการตามความคิดเห็นของครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียน ด้านกระบวนการเรียนรู้ และคุณลักษณะของนักเรียน พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมทั้งสองด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
ด้านกระบวนการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนได้เรียนรู้จากสภาพจริงจากแหล่งเรียนรู้ นักเรียนสามารถเรียนรู้จากอินเทอร์เน็ตได้ นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนแนักเรียนสามารถอธิบายความรู้ให้เพื่อนเข้าใจได้แและได้เรียนรู้ตามความสนใจของตนเอง และนักเรียนสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองได้
ด้านคุณลักษณะของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนมีความเชื่อมั่นในการเรียนรู้ด้วยตนเองแนักเรียนมีการพัฒนาตนเองในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องนักเรียนมีวิธี การเรียนรู้และการทำงานของตนเองนักเรียนมีการพัฒนาตนเองในการอ่านและการเขียนนักเรียนทำงานร่วมกับเพื่อน ครู และผู้อื่นได้ และนักเรียนมีความรับผิดชอบต่อการเรียน
4.3 ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเห็นว่าจะช่วยสนับสนุนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนแมีความพึงพอใจต่อผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียน เห็นว่าชุมชนควรมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เห็นด้วยกับวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ เห็นว่าโครงการนี้เกิดประโยชน์กับนักเรียน และมีความพึงพอใจต่อบรรยากาศ และสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้