|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ชีววิทยาโดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุดารัตน์ ไชยเลิศ
ปีที่วิจัย 2560
คำสำคัญ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ชีววิทยา การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ทฤษฎีการสร้างความรู้ ความสามารถในการแก้ปัญหา จิตวิทยาศาสตร์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ชีววิทยาโดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยา ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ระยะ คือ ระยะแรกเป็นการศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ระยะที่สองเป็นการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ระยะที่สามเป็นการนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้ และระยะที่สี่เป็นการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๕ บ้านหนองผักก้าม จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์และแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (ttest for Dependent Samples และ One Sample t-test) และข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ชีววิทยาโดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (PICKS Model) ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กระบวนการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล ซึ่งมีกระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1) กำหนดปัญหาสร้างความขัดแย้งทางปัญญา (Problem: P) 2) ค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาที่เป็นไปได้ (Idea: I) 3) ค้นคว้าและลงมือแก้ปัญหา (Conduct: C) 4) สรุปโครงสร้างใหม่ทางปัญญา (Knowledge: K) 5) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing: S) โดยที่รูปแบบการจัดการเรียนรู้ (PICKS Model) ที่พัฒนาขึ้นมานี้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.95/ 84.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ (PICKS Model) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนชีววิทยา ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และจิตวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ (PICKS Model) ในภาพรวมนักเรียนเห็นด้วยในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย iaom : [8 ม.ค. 2562 เวลา 13:34 น.] อ่าน [4894] ไอพี : 14.207.139.33
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,900 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,386 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,829 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,568 ครั้ง
| เปิดอ่าน 107,863 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,209 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,876 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,968 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,741 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,267 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,112 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,194 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,688 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,791 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|