บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สู่ความพอเพียง สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สู่ความพอเพียง ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้
สู่ความพอเพียง 3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้
สู่ความพอเพียง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสันติวิทยา
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 66 คน จำนวน 2 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนสันติวิทยา จังหวัดยะลา จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สู่ความพอเพียง จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สู่ความพอเพียง การศึกษาใช้รูปแบบแผนการศึกษามีกลุ่มตัวอย่าง 1 กลุ่ม และมีการทดสอบก่อนและหลังทดลอง One Group Pretest - Posttest Desingn
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ประสิทธิภาพ
ของนวัตกรรม (E1/E2) และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (t test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สู่ความพอเพียง สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.83/80.40 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สู่ความพอเพียง สูงกว่าก่อนใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สู่ความพอเพียง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สู่ความพอเพียง อยู่ในระดับมาก