ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ ชุดสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางบุษณีย์ บึงกา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านสบปืน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2
ปีที่รายงาน ปี 25๖๑
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ชุดสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสบปืน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 25๖๑ จำนวน ๑๔ คน โดยวิธีเลือกสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุดสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน ๘ ชุด ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ ๘๑.๕๒ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้เป็นข้อสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการ/ค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ ๘๑.๕๒/86.67
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. วิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ชุดสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.16/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ แสดงว่าชุดฝึกทักษะมีประสิทธิภาพเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลที่เกิดกับนักเรียนหลังการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ชุดสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนคิดเป็น มีทักษะในเรื่องที่เรียน ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงขึ้นค่าเฉลี่ย ร้อยละ ๔๓.๑๐
3. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ชุดสิ่งมีชีวิต กลุ่ม
สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80