ชื่องานวิจัย รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง องค์ประกอบ
ของระบบคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ทำงานวิจัย นางอารยา วสุธนรัตน์สกุล
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ จำนวน 384 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วย 5 เรื่องย่อย
แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งผู้รายงานสร้างขึ้น เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบสอบถามนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ว่ามีความพึงพอใจเพียงใด หลังการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ทั้ง 5 เรื่อง การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น (Pre-experimental design) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนการทดลองและทดสอบหลังการทดลอง (The single group, Pretest Posttest Design) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน (Pretest) ด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากนั้นผู้รายงานดำเนินการทดลองสอน ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่วางไว้ และใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น เมื่อทำการสอนเสร็จสิ้นแล้วจึงทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (Posttest) และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติทดสอบสมมติฐานเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้ t-test แบบ Dependent ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คำนวณค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนความพึงพอใจของนักเรียนเป็นรายข้อและภาพรวม
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพ 86.61/86.90 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.78 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 78.00
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาความถึงพอใจของนักเรียนแต่ละข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกประเด็น