ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการเขียนสะกดคำพื้นฐานภาษาไทยของนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะชุดภาพส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์
ผู้ทำวิจัย นายชัยวัฒน์ อาษานอก โรงเรียนบ้านโคกกุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
บุรีรัมย์ เขต 4
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาความสามารถในการเขียนสะกดคำคำพื้นฐานภาษาไทยของเด็กนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะชุดภาพส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะชุดภาพส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์สำหรับเด็กนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้แบบฝึกทักษะชุดภาพส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์สำหรับเด็กนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้าน
การเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยแบบฝึกทักษะชุดภาพส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการเขียน มีระดับความสามารถทางสติปัญญาปกติ ไม่มีความพิการซ้ำซ้อนหรือมีปัญหาด้านสุขภาพ เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโคกกุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน
5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แบบฝึกทักษะชุดภาพส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ จำนวน 14 ชุด แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และแผนการสอน
เฉพาะบุคคล จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนสะกดคำพื้นฐานภาษาไทย จำนวน 25 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะชุดภาพส่งเสริม
การเรียนรู้คำศัพท์ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ดำเนินการทดลองตามแผนการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ The Wilcoxon Matched Pairs Signed Ranks Test
ผลการวิจัยพบว่า
1 การสำรวจข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาเด็กนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ด้านการเขียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้ปกครองนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 33.33 เท่ากัน เด็กนักเรียนมีปัญหา
มากที่สุดในด้านการเขียนคำพื้นฐานในระดับชั้นเรียนไม่ได้ มีค่าเฉลี่ย 5.00 และกลุ่มเป้าหมายมีความต้องการนำแบบฝึกทักษะชุดภาพส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์มาแก้ปัญหาด้านการเขียนคำพื้นฐานในระดับชั้นเรียนไม่ได้ ค่าเฉลี่ยร้อยละ 100.00
2 ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะชุดภาพส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ มีประสิทธิภาพ
88.74/83.20
3 ความสามารถในการเขียนสะกดคำพื้นฐานภาษาไทยของเด็กนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะชุดภาพส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์
อยู่ในระดับดีมาก และความสามารถในการเขียนสะกดคำพื้นฐานภาษาไทยของเด็กนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะชุดภาพส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ หลังการสอนสูงกว่าก่อนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4 นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะชุดภาพส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.54