ชื่อรายงานเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด
โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านปางอุ๋ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้รายงาน นางมยุรี เกษตรกุลทรัพย์
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีทิ่ 3/1 ระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพทั้งรายด้านและภาพรวม และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านปางอุ๋ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพทั้งรายด้านและภาพรวม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ศึกษาใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง ได้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านปางอุ๋ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 26 คน ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาเป็นผู้สอน
เครื่องมือที่ใช้ศึกษาค้นคว้าคือ หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ มีทั้งหมด จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน แบบทดสอบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ จำนวน 20 ข้อ ที่สร้างขึ้นโดยค้นคว้าจากเอกสารต่าง ๆ ศึกษาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและมีการทดสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ
จากการศึกษาการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 พบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านปางอุ๋ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ด้านการฟังและการพูด เด็กได้คะแนนรวมเฉลี่ยจากการประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ทั้ง 10 เล่ม ความสามารถด้านการฟังมีคะแนนเฉลี่ย 2.51 คิดเป็นร้อยละ 83.71 และทักษะด้านการพูดมี คะแนนเฉลี่ย 2.52 คิดเป็นร้อยละ 84.02
2. การวิเคราะห์เปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟัง และการพูดก่อนและหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปางอุ๋ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ จะเห็นว่า คะแนนของเด็กทั้ง 26 คน ที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ด้วยการทดสอบค่าที (t-test) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (ค่าSig.000 น้อยกว่า 0.01) เมื่อเด็กได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือ คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ทำให้เด็กมีพัฒนาการความพร้อมในด้านการฟังและการพูดสูงขึ้น แสดงว่าชุดการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ