ชื่อเรื่อง รายงานผลพัฒนาการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะเรื่อง การเรียนรู้เกี่ยวกับทศนิยม
โดยกระบวนการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา ศิริพร ยอดหล้า
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะเรื่อง การเรียนรู้เกี่ยวกับทศนิยม โดยกระบวนการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อหยวก มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษา ความพึงพอใจของของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อหยวก ที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะหลังจากเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะเรื่อง การเรียนรู้เกี่ยวกับทศนิยม โดยกระบวนการสอนแบบซิปปา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อหยวก อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2560 จำนวนนักเรียน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ 1) ชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่องการเรียนรู้เกี่ยวกับทศนิยม โดยกระบวนการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเรียนรู้เกี่ยวกับทศนิยม โดยกระบวนการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนก 0.8 ขึ้นไป และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ0.92และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่องการเรียนรู้เกี่ยวกับทศนิยม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ใช้ค่า t-test
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะเรื่อง การเรียนรู้เกี่ยวกับทศนิยม โดยกระบวนการสอนแบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อหยวก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 81.89/85.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้ชุดฝึกเสริมทักษะเรื่อง การเรียนรู้เกี่ยวกับทศนิยม โดยกระบวนการสอนแบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โดยใช้สถิติt-test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะเรื่อง การเรียนรู้เกี่ยวกับทศนิยม โดยกระบวนการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.06 อยู่ในระดับที่สูงขึ้น