ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทย
ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางตติยา นาครังสรรค์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล ๑ (บูรพาวิทยากร)
เทศบาลนครนครราชสีมา
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง บุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทย ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ เพื่อเสริมสร้าง
ความภาคภูมิใจในความเป็นไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บุคคลสาคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทย
ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
บุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทย ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างความภาคภูมิใจ
ในความเป็นไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ดำเนินการตาม
ลักษณะกระบวนการของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยดำเนินการ
3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและหาคุณภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 2
การทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2559 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บูรพาวิทยากร) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( Χ ) ค่าส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทย ด้วยวิธีการทาง
ประวัติศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กาหนดทุกชุด โดยชุดที่
1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.15/80.71 ชุดที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.50/82.00 ชุดที่ 3
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.65/85.60 ชุดที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.00/80.72 ชุดที่ 5
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.50/81.70 และชุดที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.65/82.30
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยรวมมีความ
พึงพอใจอยู่ในระดับมาก