การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย เรื่อง การแปลความ ตีความ และขยายความ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
2)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านรายวิชาภาษาไทยของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย เรื่อง การแปลความ ตีความ และขยายความ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย เรื่อง การแปลความ ตีความ และขยายความ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ทดลองในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 โรงเรียนระยองวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย เรื่อง การแปลความ ตีความ และ
ขยายความ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ CIRC จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่าน รายวิชาภาษาไทย จำนวน 31 ข้อ แบ่งออกเป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย 28 ข้อ และชนิดอัตนัย 3 ข้อ รวม 40 คะแนน 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย เรื่อง
การแปลความ ตีความ และขยายความ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ CIRC ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 12 ข้อ สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย เรื่อง การแปลความ ตีความ และขยายความ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.19/82.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย เรื่อง การแปลความ ตีความ และขยายความ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความสามารถด้านการอ่านสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย เรื่อง การแปลความ ตีความ และขยายความ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนค่าเฉลี่ย 4.33 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.07