|
|
ผู้วิจัย มาลิณี ปานเทศ วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายการวิจัยเพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดวอลดอร์ฟ ผ่านเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดวอลดอร์ฟ ผ่านเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดวอลดอร์ฟ ผ่านเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดวอลดอร์ฟ ผ่านเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้ตามแนวคิดวอลดอร์ฟ มีเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.70) 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีเหมาะสมมากที่สุด ( =4.50) 3) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีค่าความยากตั้งแต่ .38 ถึง .71 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .46 ถึง .76 และ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 4) แบบประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ตามแนวคิดวอลดอร์ฟ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดวอลดอร์ฟ ผ่านเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า สภาพปัจจุบันและบริบทของการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 บูรพาวิทยากร จากผลการทดสอบวัดความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บูรพาวิทยากร) ปีการศึกษา 2558 จำนวน 62 คน มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการสังเกต ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบ อยู่ในระดับพอใช้คิดเป็นร้อยละ 63.23 และจากการตรวจสอบคะแนนเป็นรายบุคคล พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ผ่านเกณฑ์คะแนนตามที่กำหนด โรงเรียนเทศบาล ๑ ( บูรพาวิทยากร), 2558: 21) ดังนั้นประเด็นปัญหาที่ต้องการพัฒนา คือ การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และนำปรัชญาพิพัฒนการนิยม ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดวอลดอร์ฟ เกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติในท้องถิ่น มาสนับสนุน โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ตรง สามารถลงมือปฏิบัติจริงในบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ผ่านเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติที่อยู่ในท้องถิ่นรอบตัว มีอิสระที่จะเลือกและตัดสินใจในสิ่งที่ตนเองถนัดและสนใจ สามารถลงมือทำด้วยตนเองและทำงานร่วมกันกับผู้อื่นอย่างเต็มความสามารถเกิดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการสังเกต การจำแนก และการเปรียบเทียบ โดยครูมีหน้าที่กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการคิดวิเคราะห์ด้วยเทคนิคต่างๆ เห็นถึงความสำคัญของประชาธิปไตย เพื่อนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาของสังคมไทยในปัจจุบันและอนาคต
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดวอลดอร์ฟ ผ่านเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ได้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดวอลดอร์ฟ ที่มีองค์ประกอบ ดังนี้ 1) แนวคิดทฤษฏี หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ซึ่งมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมการ (Managing Preparation : M) ขั้นที่ 2 ขั้นการเรียนรู้อย่างกระตือรือร้นสู่การปฏิบัติ (Learning Actively to Practice : L) ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติซ้ำอย่างอิสระ (Repeat Freely : R) ขั้นที่ 4 ขั้นสรุปประเมินผล (Evaluation: E) 4) ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนจากการเรียนตามรูปแบบ และมีคุณภาพเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพเหมาะสมมากที่สุด ( =4.70) และ แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50)
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดวอลดอร์ฟ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดวอลดอร์ฟผ่านเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ครูผู้สอนในระดับปฐมวัยที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษขึ้นไปในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนครราชสีมา มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แนวคิดวอลดอร์ฟผ่านเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับความคิดเห็นมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57
|
โพสต์โดย ก้อย : [6 ม.ค. 2562 เวลา 17:47 น.] อ่าน [5110] ไอพี : 223.205.251.210
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,906 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 131,240 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,948 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,499 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,648 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,577 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,672 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,320 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,632 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,585 ครั้ง
| เปิดอ่าน 167,589 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,689 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 113,830 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,821 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,011 ครั้ง
| เปิดอ่าน 406,013 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,011 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|