ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รู้เท่าทันและป้องกันตัวจากโรค
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาล 5 (ชุมชนหนองยางหนองม่วง)
ผู้วิจัย นางสาวจิตราภรณ์ สีดางาม
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รู้เท่าทันและป้องกันตัวจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 (ชุมชนหนองยางหนองม่วง) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 (ชุมชนหนองยาง
หนองม่วง) ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รู้เท่าทันและป้องกันตัวจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 (ชุมชนหนองยางหนองม่วง) ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง รู้เท่าทันและป้องกันตัวจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีการทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียกว่า One Group Pretest - Posttest Design ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้
ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 คน โรงเรียนเทศบาล 5
(ชุมชนหนองยางหนองม่วง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รู้เท่าทันและป้องกันตัวจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รู้เท่าทันและป้องกันตัวจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รู้เท่าทันและป้องกันตัวจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.57 ถึง 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.92 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.79 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ 1 ฉบับ
มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย
ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รู้เท่าทันและป้องกันตัวจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 (ชุมชนหนองยางหนองม่วง)
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.72/84.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 (ชุมชนหนองยางหนองม่วง) ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รู้เท่าทันและป้องกันตัวจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 (ชุมชนหนองยางหนองม่วง) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รู้เท่าทันและป้องกันตัวจากโรค
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.57
สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รู้เท่าทันและป้องกันตัวจากโรค กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ