|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ด้าน ได้แก่ ทักษะด้านการสังเกต ทักษะด้านการจำแนกประเภท และทักษะด้านการสื่อความหมาย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ ก่อนและหลังทำกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ ในแต่ละช่วงสัปดาห์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 อายุระหว่าง 5-6 ปี โรงเรียนวังโป่งดำรงวิทย์ อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนทั้งสิ้น 22 คน เป็นเพศชาย 15 คน และเพศหญิง 7 คน ในการศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มเป้าหมายทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง เพื่อจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 1 ครั้ง ครั้งละประมาณ 30 นาที รวมทั้งสิ้น 50 ครั้ง นำกิจกรรมทั้ง 25 กิจกรรมมาจัดในสัปดาห์ที่ 1-5 เมื่อจัดกิจกรรมครบแล้ว นำกิจกรรมทั้ง 25 กิจกรรมมาจัดกิจกรรมซ้ำอีกในสัปดาห์ที่ 6-10 รวมจัดกิจกรรมทั้งสิ้น 50 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แผนการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์แบบ One Group Pretest - Posttest Design
ผลการศึกษาพบว่า
1.เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ก่อนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ ในภาพรวมอยู่ในระดับพอใช้ เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับพอใช้ทุกด้าน ส่วนทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับดีมากทุกด้าน ดังนั้น การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ หลังทำการทดลองสูงกว่าก่อนทำการทดลอง
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ ในภาพรวม พบว่า หลังทำการทดลองสูงกว่าก่อนทำการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า หลังทำการทดลองสูงกว่าก่อนทำการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน ดังนั้นเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ หลังทำการทดลองมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น ทั้งรายด้านและในภาพรวม เมื่อเปรียบเทียบผลการศึกษาก่อนและหลังทำการทดลองแล้ว พบว่า หลังทำการทดลองเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนทำการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งรายด้านและในภาพรวม
|
โพสต์โดย นิกกี้ : [3 ม.ค. 2562 เวลา 17:46 น.] อ่าน [4915] ไอพี : 118.172.149.230
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,267 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,533 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,688 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,554 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,521 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,487 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,681 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,753 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,672 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,082 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,605 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,945 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 59,671 ครั้ง
| เปิดอ่าน 105,934 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,058 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,798 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,348 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|